Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thúc đẩy hợp tác công tư trong phát triển Khu kinh tế Vân Phong

Sáng 12/3, trong chương trình thăm, làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Khu kinh tế Vân Phong.

Khu kinh tế Vân Phong nằm trên địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập năm 2006, với tổng diện tích khoảng 150.000 ha (70.000 ha mặt đất và 80.000 ha mặt nước). Đến năm 2014, Thủ tướng Chính có quyết định điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2030.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà máy đóng tàu Huyndai (Hàn Quốc) tại Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Dương Giang-TTXVN    
Tính đến năm 2021, Khu kinh tế Vân Phong thu hút hơn 150 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD; trong đó có trên 120 dự án đầu tư trong nước và 30 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đã thực hiện đạt gần 2,4 tỷ USD.

Trong số gần 100 dự án đã đi vào hoạt động, ngoài một số dự án đầu tư lớn và có hiệu quả như: Nhà máy đóng tàu Hyundai Việt Nam (vốn đầu tư 350 triệu USD); kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (125 triệu USD)..., phần lớn là những dự án có quy mô nhỏ.

Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã thăm thực địa, xem quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng trong Khu kinh tế Vân Phong để thực hiện công tác kêu gọi đầu tư; tình hình đầu tư phát triển hạ tầng, đô thị, du lịch, cảng biển...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Vân Phong là khu kinh tế có tiềm năng nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất lớn trong phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển, du lịch. Tuy nhiên, nếu chỉ để đầu tư công thì rất khó thúc đẩy phát triển nhanh. Do đó, để thúc đẩy phát triển khu kinh tế này, thì tỉnh Khánh Hoà, các bộ, ngành tập trung nghiên cứu có cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng. Vì có hạ tầng mới thu hút dự án, có dự án mới có người đến làm, có người đến làm thì mới có người đến ở, có đến ở mới phát triển đô thị, du lịch. “Nhà nước phải làm thật tốt công tác xây dựng quy hoạch và quản trị vĩ mô”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu mô hình “lãnh đạo công, quản trị tư; đầu tư công, quản trị tư; đầu tư tư, quản trị công; đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp” để từng bước thực hiện quy hoạch phát triển Khu kinh tế Vân Phong được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, định hướng đến năm 2045./.

 

VNP/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top