Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại tỉnh Bến Tre

Trong chương trình công tác dự lễ Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí đồng chí Huỳnh Tấn Phát, nguyên Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sáng 15/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, tặng quà gia đình chính sách, trẻ khuyết tật và khảo sát một số công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh Bến Tre.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên học sinh Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre. Ảnh: Dương Giang-TTXVN  
  Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên thầy cô giáo và học sinh Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre. Ảnh: Dương Giang-TTXVN  
  Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho học sinh Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Chính phủ đã thăm, tặng quà Trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật tỉnh Bến Tre ở xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre - nơi có bề dày truyền thống 32 năm xây dựng và trưởng thành; hiện đang nuôi dạy, chăm sóc nội trú và ngoại trú 250 trẻ khuyết tật của tỉnh Bến Tre.

Thủ tướng tới từng phòng ân cần thăm hỏi các cháu đang được nuôi dạy tại đây; kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt của các cháu và kiểm tra công tác chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, sức khỏe cho các cháu học sinh.

Trò chuyện với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương nhà trường trong 32 năm xây dựng và trưởng thành đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dạy các em học sinh khuyết tật, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách, có niềm tin vào cuộc sống, giúp các em hòa nhập xã hội.

Thủ tướng khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, là cơ sở quan trọng để thực hiện chính sách bình đẳng với mọi người trong tiếp cận giáo dục, nhất là trẻ em khuyết tật, dễ bị tổn thương.

Theo Thủ tướng, nuôi, dạy trẻ khuyết tật là một công việc rất đặc thù và vô cùng khó khăn, gấp nhiều lần so với trẻ em thường. Với tấm lòng yêu nghề, yêu người cao quý, các thầy cô và nhân viên nhà trường đã dìu dắt lớp lớp thế hệ học sinh vượt qua khó khăn để trưởng thành và khẳng định mình, tự tin bước vào đời.

Thủ tướng căn dặn, mỗi cháu có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều thiệt thòi hơn so với chúng bạn. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, các anh chị từng ở mái trường này đã được học chữ, sau ra học nghề và trở thành những công dân tốt, đóng góp tích cực cho xã hội. Vì thế các cháu hãy cố gắng học tập, rèn luyện, nỗ lực vượt qua những nghịch cảnh, khó khăn trước mắt.

Thủ tướng mong các cháu nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt để xứng đáng với sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình, thầy cô và sự yêu thương của cả xã hội dành cho các cháu.

Đối với lãnh đạo tỉnh, ngành Giáo dục tỉnh Bến Tre và cán bộ, giáo viên nhà trường, Thủ tướng chia sẻ, nuôi, dạy trẻ em đã khó; nuôi, dạy trẻ em khuyết tật còn khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi rất nhiều đức tính, nhất là sự kiên trì, kiên nhẫn, sự sẻ chia, tình yêu thương con trẻ vô bờ bến. Các cán bộ, giáo viên nhà trường vừa phải là thầy cô, vừa phải là cha mẹ, vừa là bạn với các cháu.

Tỉnh Bến Tre cần tiếp tục chủ động quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục - đào tạo, nhất là Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh nhà một cách vững chắc. Tỉnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong thời gian tới; tiếp tục quan tâm đối với các cơ sở giáo dục chuyên biệt.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Khanh. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

 Thủ tướng Chính phủ thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh Lê Thị Khanh (89 tuổi ở Khóm 4, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), có chồng và 1 người con là liệt sĩ.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ những đóng góp, sự hy sinh của các gia đình vì độc lập, tự do của Tổ quốc; nỗ lực chăm lo cho các gia đình chính sách có cuộc sống ít nhất là bằng, phấn đấu tốt hơn so với người dân trong khu dân cư.

Thủ tướng Chính phủ mong Mẹ  Lê Thị Khanh mạnh khỏe để động viên con cháu phát huy truyền thống cách mạng, góp phần tích cực xây dựng quê hương cách mạng Bến Tre và đất nước ngày càng giàu mạnh.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Khanh bày tỏ xúc động khi được Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng quan tâm động viên; vui mừng chứng kiến và tin tưởng quê hương, đất nước tiếp tục đổi thay từng ngày.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trình cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

 Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ khảo sát và thăm công nhân thi công công trình xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Cầu nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km bắc qua sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre dài 17,6 km gồm cầu và đường dẫn 2 đầu cầu.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự án cầu Rạch Miễu 2 chính thức khởi công từ cuối tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2026. Sau một năm thi công, công trình phía bờ tỉnh Bến Tre đang được triển khai thuận lợi, song phía tỉnh Tiền Giang triển khai chậm do giải phóng mặt bằng.

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo việc triển khai dự án phải đảm bảo 5 yếu tố cơ bản là chất lượng, tiến độ, an toàn, vệ sinh môi trường và  kỹ mỹ thuật.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, cơ quan, đơn vị liên quan phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc triển khai dự án. Các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, thay đổi biện pháp thi công, ứng dụng các kỹ thuật công nghệ hiện đại vào thi công, rút ngắn 6 tháng triển khai dự án so với dự kiến. 

Đối với vấn đề chọn nhà thầu tư vấn, thiết kế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thanh tra, kiểm tra việc chọn nhà thầu tư vấn để đảm bảo công khai, minh bạch, theo đúng quy định pháp luật... Đặc biệt, lưu ý việc đấu thầu tư vấn, giám sát, thi công phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, tránh thông thầu, bán thầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc tư vấn, thiết kế các công trình phải đảm bảo khoa học, sát tình hình, thực tiễn, có tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn, còn đầu tư thì phân kỳ dứt điểm theo tình hình, điều kiện. Đặc biệt, tránh bị đội vốn trong quá trình triển khai dự án.

Về giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhanh chóng đền bù, di dời, xây dựng tái định cư ổn định cuộc sống cho nhân dân, trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng chỉ đạo địa phương phải đảm bảo đủ nguồn nguyên vật liệu cho xây dựng các công trình. Theo đó địa phương giao trực tiếp mỏ khai thác vật liệu cho nhà thầu thi công. Nếu có vướng mắc, khó khăn về vật liệu, nhà thầu gửi thư trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thủ tướng để xem xét, xử lý.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát tuyến đường bộ ven biển bằng trực thăng. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng Chính phủ đã đi máy bay trực thăng để khảo sát tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre. Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài khoảng 53km. Tổng vốn đầu tư đoạn đường dự kiến khoảng hơn 28.500 tỷ đồng, bao gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025 có tổng kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng.

Hiện, dự án vẫn đang trong giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế... Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có chỉ đạo về lập, triển khai dự án./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top