Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế

Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 18 giờ 35 phút, ngày 5/4, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).
  Lễ tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Quốc tế Wattay, thủ đô Vientiane. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
  Lễ tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay Quốc tế Wattay, thủ đô Vientiane. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Trong chưa đầy 24 giờ trên đất nước Lào, cùng với dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen; hội kiến với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
Tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính có bài phát biểu quan trọng, nêu những thách thức đã và đang diễn ra đối với dòng Mekong và lưu vực; đánh giá hoạt động của Ủy hội sông Mekong và sự hợp tác của các Đối tác Đối thoại, Đối tác Phát triển, các tổ chức quốc tế, khu vực, các tổ chức xã hội và cộng đồng. 
Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính có đề xuất gồm 5 điểm mà các nước thành viên Ủy hội và cộng đồng quốc tế cần thực hiện, hợp tác, hỗ trợ, nhằm bảo vệ dòng sông, vì lợi ích hợp pháp, chính đáng của tất cả các quốc gia và người dân sinh sống trong lưu vực; bảo đảm hài hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa thế hệ hôm nay và các thế hệ mai sau; tất cả vì mục tiêu chung là phát triển bền vững lưu vực sông Mekong, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Việc Thủ tướng Chính phủ tham dự hội nghị với các thông điệp rõ ràng, thể hiện sự quan tâm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc ứng phó với các thách thức đặt ra để tăng cường đoàn kết, hợp tác trong Ủy hội sông Mekong quốc tế, cũng như xử lý những thách thức, bảo đảm lợi ích của các nước trong lưu vực, trong đó có lợi ích của Việt Nam.
Tại các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Lào và Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá lại kết quả hợp tác trong thời gian qua, thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, trong đó có việc kết nối ba nền kinh tế, hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Đặc biệt, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mà Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đề ra, với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.
Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính có thời gian ngắn, song đạt được kết quả quan trọng, thể hiện cam kết chính trị và vai trò của Việt Nam trong Ủy hội sông Mekong quốc tế; đồng thời thắt chặt và tăng cường quan hệ láng giềng đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam – Campuchia; thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top