Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản, sáng 20/5, tại thành phố Hiroshima, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp người đồng cấp Canada Justin Trudeau để trao đổi, thảo luận về hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Dương Giang - TTXVN 
Tại cuộc gặp, hai thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, trong đó hợp tác thương mại là điểm sáng với kim ngạch song phương đạt trên 7 tỷ USD năm 2022. Trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), hai bên thống nhất thúc đẩy hợp tác nhiều mặt, ưu tiên tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy giao lưu nhân dân. 
   Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 10 tỷ USD; tăng cường hỗ trợ phát triển, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống; đề nghị Canada hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, ký kết các thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu. 
   Thủ tướng đề nghị Canada tiếp tục tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nữa sang thị trường Canada; mong rằng Chính phủ Canada tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao địa vị pháp lý cho người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Canada. 
   Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, điều này thể hiện rõ qua việc Nhật Bản và các nước G7 khác mời Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng; nhấn mạnh Canada ủng hộ con đường phát triển của Việt Nam. 
   Hai thủ tướng cho rằng, càng khó khăn, khủng hoảng, kinh tế thế giới chậm phục hồi thì các nước, trong đó có Canada và Việt Nam càng cần kết nối, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. 
   Thủ tướng Trudeau đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt tại Canada vào sự phát triển của Canada. Thủ tướng Canada đồng thuận cao với các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính về các biện pháp thúc đẩy quan hệ, trong đó thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các khuôn khổ khác. 
   Thủ tướng Trudeau cũng đề nghị Việt Nam ủng hộ Canada tăng cường hợp tác với ASEAN và khu vực; đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
   Hai thủ tướng nhấn mạnh, hai bên có thể trao đổi về những vấn đề còn khác biệt bằng đối thoại thẳng thắn, chân thành. Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada luôn đề cao luật pháp quốc tế, trật tự dựa trên luật lệ và ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông. 
   Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời Thủ tướng Trudeau sớm thăm lại Việt Nam. Thủ tướng Canada cảm ơn Thủ tướng Việt Nam và tỏ mong muốn được sớm thăm lại Việt Nam./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top