Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar

Ngày 12/11, tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ có nền tảng vững chắc để phát triển hơn nữa, đó chính là tình cảm gắn bó bền chặt được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dầy công vun đắp trong 50 năm qua. Thủ tướng chúc mừng Ấn Độ mở cửa trở lại và trở thành một trong những nước được dự báo có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong năm nay; khẳng định vai trò ngày càng quan trọng ở khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ về vụ sập cầu vừa xảy ra tại bang Gurajat gây thiệt hại lớn về người.
Bàn về phương hướng hợp tác thời gian tới, hai lãnh đạo nhất trí duy trì các hoạt động tiếp xúc, trao đổi cấp cao và các cấp, giao lưu nhân dân, trên tất cả các kênh; phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và tích cực triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, trong đó có Tuyên bố tầm nhìn chung về Hòa bình, Thịnh vượng và Người dân cũng như Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giai đoạn 2021 - 2023.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, đề nghị Ấn Độ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản; hoan nghênh doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư trong lĩnh vực như công nghệ thông tin, dược phẩm, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, năng lượng; tăng cường hợp tác du lịch, vận tải hàng không và giao lưu nhân dân.
Hai bên nhất trí tăng cường khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, hợp tác biển, phát triển bền vững, năng lượng, bảo đảm chuỗi cung ứng bền vững; tận dụng hiệu quả Hiệp định về thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AIFTA); đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực và trên các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không.
Phó Tổng thống Ấn Độ đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng trong chính sách Hướng Đông và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ấn Độ; nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc hai nước tổ chức cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học và Công nghệ vào đầu năm sau để rà soát những tiến triển trong hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng chuyển lời của lãnh đạo cấp cao Việt Nam mời Tổng thống Droupadi Murmu, Thủ tưởng Narendra Modi, Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu sang thăm Việt Nam./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top