Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Sáng 25/6, Hội nghị phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã diễn ra tại Hưng Yên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Tới dự còn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan khu vực trưng bày sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

 
Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có diện tích tự nhiên gần 16.000 km2 (chiếm 4,7% diện tích cả nước); quy mô dân số hơn 16 triệu người (chiếm 17% dân số cả nước). Đây là vùng có hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ, thúc đẩy liên kết các địa phương trong vùng với các tuyến giao thông huyết mạch như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Hạ Long - Hải Phòng; đường hàng không trong nước và quốc tế như các sân bay: Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn; các cảng biển quan trọng: Cảng Quốc tế tại Lạch Huyện, cảng Cái Lân.

Lãnh đạo các địa phương tập trung kiến nghị về liên kết vùng. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất 6 giải pháp trọng tâm để Bắc Bộ trở thành vùng kinh tế dẫn đầu, tiên phong với đột phá chiến lược. Trong đó, cần đặc biệt ưu tiên phát triển hiện đại hóa mạng lưới giao thông vận tải, khu công nghiệp, cung cấp nước sạch, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường và nhà ở tại từng địa phương.

Cũng tại hội nghị, ý kiến các thành viên Chính phủ, các địa phương đã thảo luận, đánh giá về hàng loạt vấn đề lớn như tình hình kinh tế - xã hội của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các tỉnh, thành phố trong vùng; thực trạng và giải pháp chiến lược phát triển thu hút đầu tư; các vấn đề về môi trường đầu tư, kinh doanh và hạ tầng đô thị, giao thông, phát triển logistics, nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển dịch vụ du lịch... qua đó khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển vùng theo hướng bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ) nằm trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là vùng chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, là vùng kinh tế lớn thứ 2 cả nước. Đây là vùng duy nhất có tất cả địa phương đều điều tiết về ngân sách Trung ương. Vùng có gần 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất cả nước, chỉ còn 2% theo chuẩn đa chiều hiện nay.

Thủ tướng nhận định, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có nhiều thuận lợi hơn hẳn so với vùng khác, nhất là kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực; nhân tố "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" rất rõ ràng; các tỉnh, thành phố trong vùng có trình độ phát triển cao so với trung bình cả nước. Thủ tướng mong muốn, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cần nhận thức được vai trò, vị trí này để phấn đấu đạt được kết quả rõ nét hơn nữa với quy mô cao hơn, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Thủ tướng đề nghị các địa phương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển cả vùng và từng địa phương mạnh mẽ hơn; đồng thời đổi mới cơ chế chính sách về đầu tư, tài chính, đất đai, nhân lực, phân cấp, giao quyền để tạo thuận lợi cho các địa phương, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng cao. Các địa phương cần quan tâm đổi mới thể chế, cơ chế điều phối vùng, đây là vấn đề quan trọng nhưng chưa thực hiện hiệu quả. "Chúng ta không có chính quyền vùng, cấp ủy liên vùng nhưng cần có cơ chế điều phối để các địa phương trong vùng đều phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đã chỉ ra những hạn chế yếu kém với tinh thần "nói bất cập, tồn tại nhiều hơn để thấy mình đang ở đâu, để sửa chữa". Thủ tướng cho rằng, khu vực dịch vụ hiện đang là lợi thế nhưng tốc độ tăng trưởng chưa cao, chưa bền vững; tỉ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của vùng có xu hướng giảm (từ gần 51% năm 2016 xuống còn khoảng 47% năm 2018). Sản xuất nông nghiệp nhìn chung còn manh mún, nhỏ lẻ vẫn là phổ biến. Vấn đề liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh còn yếu; trình độ canh tác, công nghệ sơ chế, chế biến còn lạc hậu… Tình trạng ô nhiễm môi trường ở đô thị, nông thôn, lưu vực sông, làng nghề, cụm công nghiệp… rất phức tạp. Việc di dân vào Hà Nội đã gây quá tải kết cấu hạ tầng.

Về định hướng phát triển thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, phải tiếp tục giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò của vùng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của cả nước; phấn đấu cùng với vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ là một trong hai đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất và phát triển năng động của cả nước../. 

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top