Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm mô hình liên kết “3 nhà” trong lĩnh vực trồng trọt

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, sáng 12/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Nhà vườn quốc tế (WHC - World Horti Centre) ở tỉnh Nam Hà Lan.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao World Horti Center. Ảnh: Dương Giang-TTXVN  
  Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao World Horti Center. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

WHC là một tổ hợp điển hình về sự kết nối theo công thức “Tam giác vàng” giữa chính phủ – cơ sở nghiên cứu – doanh nghiệp. Các cơ sở nghiên cứu, chế tạo máy móc liên quan đến trồng trọt gửi tới đây các sản phẩm nghiên cứu ứng dụng, vừa là công cụ học tập, nghiên cứu, vừa là công cụ sản xuất ra sản phẩm thương mại.
 Trung tâm có 3 khu liên hoàn: giáo dục đào tạo, nghiên cứu – phát triển, hợp tác kinh doanh. Nơi này cũng là diễn đàn chia sẻ về công nghệ, đổi mới sáng tạo của lĩnh vực trồng trọt trong nhà kính. Hằng năm, WHC tiếp đón khoảng 30.000 lượt khách, chuyên gia quốc tế đến tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới sáng tạo trong ngành trồng trọt và tham gia các hội chợ.  Đây cũng là nơi hội tụ, trưng bày và giao lưu thường xuyên của 130 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành trồng trọt với những sản phẩm hiện đại từ máy móc tự động hóa, hệ thống thông gió, hệ thống quản lý nước, độ ẩm, nhiệt độ trong nhà kính đến những sản phẩm như màng/lưới bảo vệ cây trồng, chắn ánh sáng trong nhà kính, giống cây trồng, phân sinh học… Bên cạnh đó, trung tâm còn có khu nghiên cứu hiện đại với 40 phòng thí nghiệm, nơi các nhà nghiên cứu, doanh nhân và các tổ chức giáo dục khác nhau cùng tiến hành nghiên cứu.
  Thông tin tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Việt Nam, Giám đốc WHC Puck van Holsteijn  cho rằng, Việt Nam có hai trung tâm nông nghiệp lớn là Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, hai vùng sản xuất nông nghiệp này đang sử dụng các công nghệ khác nhau trong sản xuất. WHC có thể cung cấp giống, các công nghệ để nông nghiệp Việt Nam có thể phát triển với năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, một số doanh nghiệp Hà Lan đã hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; tin tưởng trong thời gian tới trung tâm và các cơ quan, đơn vị của Việt Nam sẽ hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn trong cả quy hoạch, phát triển nông nghiệp thông minh...
  Phát biểu tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, WHC đóng vai trò là nền tảng hàng đầu cho doanh nghiệp, các cơ quan giáo dục, nghiên cứu và chính phủ cùng đổi mới, kết nối, truyền cảm hứng và chia sẻ kiến thức về công nghệ xanh cho ngành làm vườn.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính với các lãnh đạo, nhân viên Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao World Horti Center. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Theo Thủ tướng, sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Hà Lan đã trải qua 3 giai đoạn phát triển gồm: nông nghiệp, nghề thủ công; công nghiệp gắn với đô thị hóa và đổi mới, sáng tạo gắn với đô thị thông minh. Xuyên suốt quá trình đó, Hà Lan vẫn phát triển nông nghiệp. Nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế và Hà Lan vẫn là nước có nền nông nghiệp phát triển, có nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu hàng đầu thế giới. Việt Nam hiện đang phát triển “tam nông” theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Do đó, quá trình phát triển cần trao đổi, học tập, bổ sung cho nhau trong phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, đa dạng hóa chuỗi cung ứng... Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Hà Lan có thể giúp Việt Nam về công nghệ chế biến, thị trường, các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trên thế giới; Việt Nam có thể giúp Hà Lan về phát triển nguyên liệu. Thông qua đó, hai bên đều có thể mở rộng thị trường cho nhau. 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng, trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, sau chuyến thăm này của Thủ tướng, quan hệ hợp tác về kinh tế, trong đó có hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hà Lan sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Thủ tướng mong muốn Hà Lan tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật và huy động thêm nguồn lực từ các nhà đầu tư, tài trợ, đối tác phát triển cho Việt Nam, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm chung tay thực hiện Kế hoạch Chuyển đổi nông nghiệp bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan quản lý, nghiên cứu và đào tạo Việt Nam để tăng cường năng lực trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp, giảm phát thải, tăng trưởng xanh, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế tuần hoàn, cảnh quan nông nghiệp và logistics; phối hợp, hỗ trợ trong việc thực hiện các nghiên cứu áp dụng công nghệ không gian trong lĩnh vực thủy lợi, sự cố hồ đập, tưới tiêu, hợp tác chống xói lở bờ sông, bờ biển, công nghệ sử dụng cát gây bồi tạo bãi.../.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top