Tin tức

Thành phố Hồ Chí Minh và Australia tăng cường hợp tác nông nghiệp công nghệ cao

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp bà Bridget McKenzie, Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp Australia. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Australia trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt trong công nghệ chế biến sản phẩm nông sản. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi tiếp bà Bridget McKenzie - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia, diễn ra sáng 30/8.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam và Australia đang diễn ra rất tốt đẹp, đặc biệt hai nước đã nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2018. Trong những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ hữu nghị, thường xuyên trao đổi đoàn công tác và triển khai các chương trình hợp tác với nhiều địa phương của Australia.

Giới thiệu về thành phố, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển ngành nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp đô thị, vì vậy rất mong muốn tăng cường hợp tác với Australia thông qua các chương trình chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Australia hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao năng lực đóng gói và bảo quản sản phẩm, kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm, giúp hàng nông sản từ Thành phố Hồ Chí Minh tiếp cận thị trường Australia, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Đánh giá cao trình độ phát triển nông nghiệp của Australia, lãnh đạo thành phố đề nghị bà Bridget McKenzie hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao giữa các doanh nghiệp, nông trại và cán bộ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp của thành phố và Australia. Bên cạnh đó, tạo điều kiện hơn nữa cho các sản phẩm hoa quả, nông sản của Việt Nam nói chung, của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ nói riêng tham gia thị trường Australia.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, bà Bridget McKenzie cho biết, quan hệ Australia và Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước cũng là cơ sở để hai bên đẩy mạnh các hợp tác trong lĩnh vực khác như môi trường, nghiên cứu khoa học sinh học… Các sản phẩm nông sản của hai nước đang có mặt trên thị trường của nhau và đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng chủng loại và giá trị thương mại.

Bà Bridget McKenzie khẳng định, Thành phố Hồ Chí Minh là một địa điểm trọng tâm trong chiến lược hợp tác nông nghiệp giữa hai nước. Australia sẽ tăng cường hợp tác và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ với thành phố trong lĩnh vực đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân trong hoạt động sản xuất trên thực địa. Australia cũng sẵn sàng tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, liên kết giữa doanh nghiệp và người dân hai bên; thông qua các Viện nghiên cứu, các cơ quan phát triển về nông nghiệp để thực hiện các chương trình hợp tác, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao với Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện Australia đứng thứ 17/106 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh với 182 dự án có tổng vốn 188 triệu USD. Năm 2018 thương mại hai chiều giữa Thành phố và Australia đạt 1 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2019, xuất nhập khẩu hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Australia đạt 507 triệu USD. Trong nhiều năm qua, Australia luôn đứng trong Top 10 quốc gia có du khách đến thăm thành phố./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top