Tin tức

Tập đoàn FPT hợp tác với Viện Mila Canada phát triển trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Canada, Tập đoàn FPT của Việt Nam và Viện Mila của Canada đã nhất trí tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm để phục vụ cho con người và tiến bộ xã hội.

  Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại hội ngh. Ảnh TTXVN phát 

  Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình (bên trái) và người sáng lập Viện Mila Yoshua Bengio ký kết gia hạn hợp tác giữa hai bên. Ảnh TTXVN phát 
Thỏa thuận chiến lược này đã đạt được tại hội nghị giữa hai nhà sáng lập hai tổ chức, dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền tỉnh bang Quebec, đại diện các cơ quan của Việt Nam, đông đảo các nhà khoa học và nghiên cứu về AI.
    Theo thỏa thuận, FPT Việt Nam và Viện Mila (Trung tâm trí tuệ nhân tạo Quebec tại Montreal) sẽ tiếp tục phát triển các dự án nghiên cứu cốt lõi như y tế, môi trường, biến đổi khí hậu và đạo đức AI. Hai bên sẽ duy trì phối hợp để giải quyết những vấn đề phức tạp của AI và đi tiên phong trong quá trình hình thành hệ sinh thái AI vì một thế giới an toàn và tốt đẹp hơn.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đánh giá cao mối quan hệ với Viện Mila. Theo ông, đây là một trong những mối quan hệ góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Canada bởi ở “xứ sở lá phong”, không ai là không biết đến Mila; không ai không biết đến Giáo sư Yoshua Bengio - người đã làm thay đổi diện mạo AI của thế giới. Quan hệ hợp tác giữa FPT và Mila là cơ hội hiếm có để các kỹ sư trẻ của Việt Nam có cơ hội tiếp cận những phát minh mới nhất của thế giới, đồng thời có thể vận dụng kiến thức của mình để góp phần vào sự phát triển của Việt Nam trở thành một trung AI tầm cỡ thế giới.
Tập đoàn FPT là doanh nghiệp duy nhất của Đông Nam Á có quan hệ hợp tác với Viện Mila kể từ tháng 6/2020 đến nay. Hai bên đã phối hợp rất hiệu quả trong nhiều dự án nghiên cứu như mô hình ngôn ngữ, mã hóa giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và mô hình ngôn ngữ lớn theo kiểu ChatGPT...
Giáo sư Yoshua Bengio - nhà sáng lập kiêm Giám đốc Khoa học của Viện Mila - khẳng định trong 3 năm qua, cộng đồng Mila cũng được hưởng lợi rất nhiều từ mối quan hệ của Viện Mila với Tập đoàn FPT Việt Nam, qua đó dẫn tới kết quả hiện thực hóa nhiều dự án. Ông bày tỏ hết sức vui mừng được tiếp tục hợp tác với FPT - một trong những đối tác lớn của Viện Mila ở châu Á. Đây là ví dụ điển hình về tầm ảnh hưởng quốc tế của Viện Mila.
Với sự tư vấn chiến lược từ Viện Mila, FPT đang ấp ủ ý tưởng thành lập một trung tâm nghiên cứu AI tầm cỡ thế giới ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam, có trị giá khoảng hơn 85 triệu USD. Khu phức hợp này dự kiến là cơ sở nghiên cứu, phát triển và học tập lớn nhất từ trước tới nay có thể phục vụ khoảng 20.000 nhân viên công nghệ.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, Giáo sư Bengio cho biết hiện chưa có quy định liên quan tới vấn đề AI. Nhiều nước đang bắt đầu suy nghĩ về cách thức điều chỉnh vấn đề này bởi có những khía cạnh cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng AI trên truyền thông xã hội. Ông nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần phải đảm bảo AI không được sử dụng để giả mạo con người. Các công ty cũng phải đảm bảo những tài liệu do hệ thống AI của họ tạo ra, kể cả là để thử nghiệm, phải an toàn đối với công chúng. Chúng ta cần bắt đầu đưa ra những quy định để bảo vệ công chúng, để đảm bảo cho nhân loại được hưởng lợi từ công nghệ phát triển.
Công nghệ AI đang là đề tài nóng hổi của rất nhiều bên, từ giới nghiên cứu tới các nhà quản lý, bởi trình độ AI đã đạt đến ngưỡng đáng lo ngại, đặc biệt là về mạo danh. AI chí có thể vượt qua trí tuệ của con người trong một số trường hợp. Đây là một vấn đề rất nguy hiểm và cũng là mối quan tâm trong các lĩnh vực hợp tác giữa FPT Việt Nam và Viện Mila. Hai bên đang lập kế hoạch phát triển các dự án thúc đẩy AI có trách nhiệm nhằm bảo vệ con người khỏi những tác động xấu mà công nghệ này gây ra./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top