Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa TTXVN và Nhật báo Granma (Cuba)

Chiều 29/11, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang đã làm việc với đoàn Nhật báo Granma (Cuba) do bà Arlin Alberty Loforte, Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn.
  Quang cảnh buổi làm việc giữa Tổng Giám đốc TTXVN với đoàn Báo Granma (Cuba). Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Nhật báo Granma ra đời ngày 3/10/1965, từ sự hợp nhất của 2 tờ báo theo khuynh hướng cách mạng là Hoy (Ngày nay) của Đảng Nhân dân Xã hội (Đảng Cộng sản thành lập từ những năm 1920, một trong những tiền thân của Đảng Cộng sản sau này) và Periodico Revolucion (Báo Cách mạng) của Phong trào 26/7 (do lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro đứng đầu). Granma là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Cuba và là cơ quan truyền thông được lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro chỉ đạo sát sao nhất (cũng là báo đăng chuyên mục "Suy ngẫm của Fidel" nổi tiếng sau khi Tổng tư lệnh Fidel rời cương vị lãnh đạo Nhà nước vì lý do sức khỏe). Granma có khoảng 150 cán bộ, nhân viên, trong đó khoảng 70 nhà báo, chưa kể một số hiệu đính nước ngoài cho các phiên bản quốc tế. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Arlin Alberty Loforte nêu rõ: Báo chí Việt Nam - Cuba đã từ lâu có mối quan hệ chặt chẽ, cùng chung mục tiêu phục vụ Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân hai nước. Bối cảnh thế giới đang có nhiều khủng hoảng về chiến tranh, dịch bệnh. Hiện Cuba cũng như Nhật báo Granma đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Báo Granma hiện xuất bản 500.000 tờ báo/ngày, phân bổ tại 38 nước; có các ấn phẩm về phát thanh, truyền hình, cũng như tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội từ nguồn lực hữu hạn. Bên cạnh đó, Granma rất quan tâm tới kinh nghiệm phát triển mô hình tòa soạn hội tụ, cách thức tổ chức báo chí hiện đại; mở rộng tiếng nói trên các mạng xã hội, cũng như các nền tảng thông tin tương tác khác để hấp dẫn giới trẻ và đấu tranh chống lại các thông tin sai lệch, bôi nhọ của các thế lực thù địch. 

Thông qua chuyến thăm, làm việc tại TTXVN, đoàn Nhật báo Granma mong muốn có cơ hội tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chuyển đổi số, cách thức tác nghiệp trên môi trường mạng và mở rộng diện bạn đọc là những người trẻ tuổi.

Chào mừng đoàn Nhật báo Granma đã đến thăm, làm việc với TTXVN, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang chúc báo Granma tiếp tục thành công trong sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba; chúc Đoàn lãnh đạo báo Granma có chuyến công tác thành công, hữu ích tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang cho rằng, Nhật báo Granma và TTXVN có những nét tương đồng. TTXVN thành lập ngày 15/9/1945, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, là cơ quan thông tấn quốc gia cung cấp nguồn thông tin chính thức của Việt Nam đến hệ thống truyền thông trong và ngoài nước; đang hướng đến phát triển theo mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực. 77 năm hình thành, phát triển, TTXVN đã trải qua quá trình cải tổ chính mình, nhưng vẫn giữ vững giá trị căn bản nhất: Trung thực, Khách quan, Thông tin chính thống. 

Khi công chúng tiếp cận được những thông tin chính xác, chính thống của TTXVN, cơ hội tiếp cận thông tin sai sự thật, thông tin giả sẽ ít đi. Đây là một trong những hoạt động của TTXVN trong việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng - Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định. 

Về cơ cấu tổ chức, TTXVN là một tổ hợp truyền thông với 32 đơn vị đầu mối, trong đó có 7 đơn vị thông tin nguồn (gồm 5 ban biên tập và 2 trung tâm thông tin) cung cấp thông tin cho hệ thống truyền thông trong và ngoài nước; các cơ quan báo chí, xuất bản phục vụ công chúng Việt Nam và nước ngoài (gồm 10 tòa soạn báo in và báo điện tử, 1 kênh truyền hình, 1 nhà xuất bản...); 5 trung tâm phục vụ thông tin; khối các đơn vị chức năng và 2 doanh nghiệp in. Với hệ thống 63 cơ quan thường trú tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước và 30 cơ quan thường trú ở ngoài nước đặt tại tất cả 5 châu lục, TTXVN có lực lượng phóng viên tác nghiệp trên khắp mọi miền đất nước và tại hầu hết các địa bàn trọng điểm của thế giới, trong đó có cơ quan thường trú tại La Habana, Cuba. 

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang cảm ơn lãnh đạo và các đồng nghiệp Nhật báo Granma đã dành cho cơ quan thường trú và phóng viên của TTXVN tại La Habana sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả. Với sự hỗ trợ của các đồng chí, đồng nghiệp từ hãng hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, cũng như Nhật báo Granma, phóng viên TTXVN đã phản ánh trung thực, khách quan, đúng tinh thần quốc tế cộng sản về tình hình Cuba; đồng thời đề xuất báo Granma tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các phóng viên thường trú của TTXVN trong hoạt động chuyên môn tại địa bàn. 

Dịp này, đoàn Nhật báo Granma đã đến tham quan, tìm hiểu mô hình hoạt động của một số đơn vị thuộc TTXVN./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top