Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Miyagi, Nhật Bản

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Trưa 29/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Yoshihiro Murai - Thống đốc tỉnh Miyagi (Nhật Bản) và Đoàn đại biểu tỉnh Miyagi, trao đổi phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực thúc đẩy quan hệ với các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Miyagi. Tháng 1/2018, trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó Thống đốc tỉnh Miyagi đến Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, là những lĩnh vực mà Miyagi có thế mạnh và Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu.

Cảm ơn những tình cảm Thống đốc tỉnh Miyagi dành cho Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn trong thời gian sẽ có nhiều chương trình hợp tác cụ thể, nhất là trong các lĩnh vực Thành phố đang quan tâm phát triển như nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, công nghệ hóa nhựa, cơ khí điện tử, công nghiệp chế biến. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, du lịch sinh thái, hợp tác tổ chức các lễ hội văn hóa, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu trở thành đô thị thông minh, là trung tâm kinh tế tài chính, khoa học công nghệ của khu vực, vì vậy rất mong nhận được sự hợp tác từ các đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng mời các Thống đốc vùng Tohoku thăm và làm việc Thành phố, nhằm góp phần củng cố, phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Thành phố với các địa phương của Nhật Bản, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo Thành phố, ông Yoshihiro Murai cho biết, chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh Miyagi tại Thành phố lần này nhằm tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế, trao đổi cơ hội xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai địa phương. Các doanh nghiệp Miyagi đánh giá cao sự ổn định chính trị - xã hội của Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Giới thiệu về tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh Miyagi, Thống đốc Yoshihiro Murai đề nghị lãnh đạo Thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm thủy hải sản, rượu của Miyagi được giới thiệu đến người tiêu dùng Thành phố và Việt Nam. Chính quyền tỉnh Miyagi cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự hợp tác giữa Miyagi và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt trong hoạt động giao lưu, kết nối giữa doanh nghiệp, người dân hai địa phương.

Đánh giá cao tiềm năng, sự phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Yoshihiro Murai cho biết, dự kiến trong năm tới, 6 Thống đốc của vùng Tohoku (trong đó có tỉnh Miyagi) sẽ sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Rất có thể, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một điểm đến của các Thống đốc vùng Tohoku trong nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương của Nhật Bản - Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ song phương giữa hai nước./.

TTXVN/VNP


Top