Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Liên bang Nga

Tối 21/2, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông Andrey Yatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga, đang trong chuyến thăm, làm việc tại Thành phố.
  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, bà Nguyễn Thị Lệ chào mừng chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu Hội đồng Liên bang Nga đến Thành phố và khẳng định chuyến thăm đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nước Nga (1923-2023) và khánh thành tượng đài Hồ Chí Minh tại thành phố St. Peterburg (thành phố kết nghĩa với Thành phố Hồ Chí Minh) - biểu tượng mới cho quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga nói chung, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg nói riêng. 

Bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự, tự hào là địa phương được mang tên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, người luôn dành tình cảm sâu sắc đối với nhân dân Nga, dân tộc Nga. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nguyện làm hết sức mình để củng cố, phát huy mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác nước ngoài, trong đó có các địa phương của Liên bang Nga; đồng thời mong muốn các địa phương của Nga sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hợp sức, đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh.

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực trong các buổi làm việc giữa ông Andrey Yatskin với lãnh đạo Quốc hội và một số địa phương của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, thời gian tới, Liên bang Nga tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ song phương với Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh; đưa quan hệ hợp tác hai bên đi vào chiều sâu, thực chất. Thành phố Hồ Chí Minh và Liên bang Nga cũng như các địa phương của Nga có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, như: ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác thương mại, du lịch, giáo dục đào tạo…

Chia sẻ tình hình hoạt động của cơ quan HĐND Thành phố, bà Nguyễn Thị Lệ hoan nghênh những ý kiến đề xuất hợp tác của Đoàn đại biểu Hội đồng Liên bang Nga, đặc biệt trong thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các địa phương của Nga với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Lãnh đạo HĐND Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng, với sự quan tâm hỗ trợ của Hội đồng Liên bang Nga và các bộ, ngành của nước Nga, mối quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Nga nói chung, giữa HĐND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan lập pháp, dân cử của các địa phương Nga nói riêng, sẽ ngày càng tốt đẹp, hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. 

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã dành thời gian tiếp, ông Andrey Yatskin bày tỏ niềm vinh dự khi đến thăm, làm việc tại thành phố mang tên vị Anh hùng dân tộc, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Chia sẻ kết quả chuyến thăm, làm việc với Quốc hội và một số địa phương phía Nam, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga khẳng định, Nga luôn quan tâm thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam -Liên bang Nga và củng cố thúc đẩy mối quan hệ liên nghị viện giữa hai nước. 
 
Ông Andrey Yatskin cho biết, với tư cách là cơ quan bao gồm các đại biểu đại diện cho các địa phương của Liên bang Nga, Hội đồng Liên bang Nga rất mong muốn tăng cường quan hệ giữa các địa phương của Nga với các địa phương của Việt Nam; mong muốn các địa phương của hai nước xem xét, ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa hai bên để tạo cơ sở pháp lý cho quá trình hợp tác vì sự phát triển giữa địa phương hai nước.

Đánh giá mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố St. Peterburg và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Andrey Yatskin cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa hai thành phố còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, trao đổi thương mại và có vai trò quan trọng trong thúc đẩy mối quan hệ Liên bang Nga - Việt Nam. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực truyền thống du lịch, khoa học, nghệ thuật, giáo dục đào tạo hay các lĩnh vực mới, như: năng lượng gió, bảo vệ môi trường…

Cảm ơn những chia sẻ của lãnh đạo HĐND Thành phố, ông Andrey Yatskin đánh giá cao những hoạt động của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là chương trình “Dân hỏi - chính quyền trả lời” đã kết nối, tạo sự đối thoại giữa chính quyền - người dân trong giải quyết những vấn đề người dân quan tâm; đồng thời khẳng định, Hội đồng Liên bang Nga sẽ nỗ lực hết sức mình trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan dân cử địa phương với HĐND Thành phố Hồ Chí Minh; giữa các địa phương của Liên bang Nga và Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng thực chất, hiệu quả./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top