Tin tức

Tăng cường hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga


Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam với lãnh đạo tỉnh Bryansk. Ảnh: TTXVN phát
Nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Nga nói chung và giữa các địa phương hai nước nói riêng, trong các ngày 23 và 24/3, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh cùng đoàn công tác Đại sứ quán đã có chuyến thăm làm việc tại hai tỉnh Kursk và Bryansk nằm ở phía Tây Nam của Moskva.

Tại cuộc gặp với Thống đốc tỉnh Kursk Roman Starovoit, hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển, đặc biệt trong thời gian gần đây. Lãnh đạo tỉnh Kursk cho biết trong năm 2020, kim ngạch thương mại giữa tỉnh Kursk và Việt Nam là 30 triệu USD. Trên cơ sở coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam, Thống đốc tỉnh Kursk kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực triển vọng như nông nghiệp và du lịch.

Trong cuộc gặp Thống đốc tỉnh Bryansk Alexander Bogomaz, phía bạn bày tỏ vui mừng được đón đoàn công tác Đại sứ quán trở lại thăm tỉnh lần thứ hai. Thống đốc thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, theo đó tỉnh Bryansk vẫn duy trì tăng trưởng dương bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thống đốc cảm ơn Đại sứ Ngô Đức Mạnh và các cơ quan hữu quan đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, với việc tập đoàn Miratorg đã xuất khẩu thịt sang Việt Nam. Hiện Miratorg chiếm khoảng 60% tổng số thịt các loại của Nga xuất sang thị trường Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết Việt Nam hết sức cọi trọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các địa phương của Nga. Bất chấp dịch bệnh COVID-19, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nga vẫn tăng 8% (đạt gần 5 tỷ USD), đặc biệt hai tháng đầu năm nay đã tăng hơn 30% (đạt gần 800 triệu USD). Việt Nam là thị trường lớn nhất, chiếm gần 45% tổng xuất khẩu thịt các loại của Nga. Tuy nhiên, theo Đại sứ, còn rất nhiều mặt hàng là thế mạnh của mỗi nước nhưng chưa thâm nhập được vào thị trường của nhau, còn gặp phải những khó khăn, rào cản như các biện pháp phòng vệ ngưỡng, các yêu cầu về vệ sinh dịch tễ… Đại sứ vui mừng vì tỉnh Kursk đã có thỏa thuận hợp tác với tỉnh kết nghĩa Ninh Thuận, cảm ơn chính quyền hai địa phương của Nga đã hỗ trợ cộng đồng người Việt làm ăn và sinh sống ổn định, lâu dài tại đây, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh và đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Trong chuyến thăm này, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cùng đoàn công tác đã đi thăm các cơ sở chế biến thực phẩm, các tổ hợp chăn nuôi và sản xuất các sản phẩm thịt gia súc và gia cầm của tập đoàn Miratorg tại hai tỉnh Kursk và Bryansk, đến thăm một số di tích lịch sử, đặt hoa tại các khu tưởng niệm những người lính Xôviết đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945)./.

TTXVN/VNP


Top