Tin tức

Sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam giành Huy chương Bạc cuộc thi Tin học văn phòng thế giới 2021


Nguyễn Đức Phát say mê tìm hiểu các thuật toán trong Excel. Ảnh: Minh Thu/TTXVN
Tại vòng thi Chung kết cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới vừa diễn ra, Nguyễn Đức Phát, sinh viên năm thứ 4 khoa Kinh tế, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Bạc với nội dung Microsoft Excel 2016.

Để có được kết quả này, Nguyễn Đức Phát đã vượt qua gần 1800 thí sinh được tuyển chọn từ 175 đội tuyển của các trường từ Trung học cơ sở đến Đại học trên cả nước ở vòng loại và vòng chung kết quốc gia để giành vị trí quán quân của cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) - Viettel 2021 và trở thành đại sứ 2021 của Việt Nam tham gia tranh tài ở giải đấu cấp quốc tế. Tại vòng đấu quốc tế, Nguyễn Đức Phát đã chiến thắng hàng trăm thí sinh xuất sắc đến từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ khác và giành Huy chương Bạc của cuộc thi tin học lớn nhất hành tinh này.

Nguyễn Đức Phát cho biết, năm 2020, em đã giành giải Nhì quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới - Viettel ở nội dung Microsoft Word 2016. Do muốn được phát triển thêm các kỹ năng phục vụ cho định hướng nghề nghiệp sau này em đã chuyển hướng sang nghiên cứu và luyện tập ở bộ môn Microsoft Excel. Nguyễn Đức Phát đã từng học và sử dụng Microsft Excel từ khi còn học trung học phổ thông nên em tiếp cận bộ môn này không quá khó khăn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả xuất sắc như vừa qua, em đã phải rất nỗ lực cố gắng, nghiêm túc tìm hiểu để hoàn thành được các nội dung ôn tập mà cô Nguyễn Kim Anh, giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin của nhà trường sắp xếp, định hướng.

Giảng viên Nguyễn Kim Anh chia sẻ, trong quá trình hướng dẫn các em, chị đã dành thời gian để lên kế hoạch và bố cục nội dung ôn tập, sau đó phân công công việc và giao trách nhiệm cho các thí sinh trong đội tuyển để các em có thể phát huy được kỹ năng tìm hiểu và thực hành của mình. Theo cô giáo, cuộc thi này có rất nhiều thách thức với cả cô và trò. Hầu như mọi người đều biết về tin học văn phòng, ai cũng có thể học và sử dụng nó. Do đó, để có thể đạt đến đỉnh cao, Nguyễn Đức Phát thực sự đam mê, quyết tâm và rất nghiêm túc khi ôn luyện, tìm hiểu về Microsfot Excel. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên Phát đã hoàn thành xuất sắc bài thi, đặc biệt với một đề thi mở như năm nay.

Đối với cô và trò của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, tham gia cuộc thi MOSWC chỉ là một trong các hoạt động của nhà trường, không phải là hoạt động được ưu tiên hàng đầu. Trong giải đấu quốc gia những năm trước, sinh viên nhà trường chưa phải là đối thủ cạnh tranh mạnh để thí sinh từ các đội tuyển khác phải e ngại. Song với tinh thần không ngại chinh phục thử thách cô và trò trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã mang lại vinh quang là 2 năm liên tiếp, nhà trường có sinh viên đạt giải quán quân của cuộc thi cấp quốc gia và đã có 1 thí sinh đạt huy chương Bạc thế giới, 1 thí sinh lọt top 7 thế giới ở nội dung Microsoft Excel 2016 của cuộc thi MOSWC 2021.

Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng thế giới (MOSWC) là sân chơi quốc tế danh giá về công nghệ thông tin do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên kể từ năm 2002 dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 - 22 tuổi. Các thí sinh giành giải nhất quốc gia sẽ trở thành Đại sứ tham dự vòng thi chung kết thế giới với 3 nội dung thi riêng biệt là Microsoft Words, Microsoft Powerpoints và Microsoft Excel.

Đây là năm thứ 12, Việt Nam tham dự vòng chung kết thế giới MOSWC. Theo đánh giá của chuyên gia công nghệ thông tin, đề thi năm nay ngoài thay đổi về cấu trúc, thời lượng tăng so với các năm trước thì độ khó cao hơn, đòi hỏi các thí sinh phải tập trung cao độ và phải có kỹ năng tốt mới có thể phân tích được yêu cầu của đề và hoàn thành bài thi./.

TTXVN/VNP


Top