Năm 2010 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hình hình thành và phát triển của SAWACO, khi chuyển đổi từ hình thức Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty con thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động theo hình thức Công ty Mẹ - Công ty con. Hiện tại, SAWACO có 10 công ty con (1 doanh nghiệp công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ, 9 doanh nghiệp công ty mẹ giữ cổ phần chi phối trên 50% vốn điều lệ); 08 công ty thành viên (công ty mẹ có góp vốn, cổ phần không chi phố) và 06 đơn vị trực thuộc với mục tiêu vươn lên thành một công ty hàng đầu trong ngành nước của khu vực và Châu Á. Với tầm nhìn phát triển bền vững vì cộng đồng, SAWACO luôn hướng đến nhiệm vụ chính của mình là cung cấp nước sạch, an toàn và liên tục cho siêu đô thị TP.HCM và các khu vực lân cận, nhằm mang lại cho khách hàng lợi ích thiết thực thông qua các sản phẩm đạt chuẩn và dịch vụ đồng bộ thông qua việc luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cải tiến và sáng tạo công nghệ trong quá trình vận hành.
Một trong những mục tiêu quan trọng và hàng đầu của SAWACO hiện nay là thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình cung cấp nước sạch cũng như ứng dụng tự động hóa và chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng. Nhiều phần mềm ứng dụng quản lý chất lượng đã được đưa vào sử dụng như: Hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước - SAWAGIS; hệ thống điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA); Trung tâm vận hành tổng thể mạng lưới cấp nước (NOC); hệ thống giám sát chất lượng nước liên tục (online); xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động... Một số công ty thành viên của SAWACO đã tiên phong triển khai các giải pháp đổi mới nếu trên có thể kể đến như: Công ty CP Cấp nước Trung An, Phú Hòa Tân, Bến Thành, Tân Hòa đều đã triển khai triển khai thực hiện chăm sóc khách hàng qua đa kênh dịch vụ, triển khai hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đối với các khách hàng gắn mới đồng hồ nước, triển khai tích hợp mã QR trên biên nhận đơn để khách hàng thuận lợi trong việc tra cứu tiến trình xử lý. Ngoài ra, các đơn vị còn tập trung việc thực hiện số hóa, các hóa hồ sơ hoàn công gắn mới đồng hồ nước khách hàng, công trình dự án gồm xử lý giao cắt, phát triển mạng lưới cấp nước, ống mục, hình ảnh,… từ file số hóa đưa vào dữ liệu GIS lưu trữ của công ty, tra cứu ngoài hiện trường từ đó tại vị trí đồng hồ khách hàng tra cứu được hồ sơ lịch sử đồng hồ. Chương trình quan lý khách hàng toàn diện – CRM được triển khai nhằm khai thác dữ liệu liên thông Big Data theo dõi giải đáp thông tin khách hàng sử dụng nước, theo dõi quản lý công tác cấp nước an toàn, hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ cấp nước; kiểm soát nước thất thoát thất thu cũng như thực hiện nhiệm vụ tăng lợi nhuận giảm chi phí, giảm thủ tục hành chính, giảm thất thoát nước, tăng cường phục vụ thuận tiện, nhanh chóng nhất theo nhu cầu khách hàng.
Trong định hướng phát triển, SAWACO đề ra nhiều mục tiêu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và triển khai các dự án quan trọng, nền tảng để tiến tới cấp nước thông minh trong thời đại số, với mục tiêu vươn lên thành một công ty hàng đầu trong ngành nước của khu vực và Châu Á./.