Tin tức

Ra mắt ứng dụng di động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi


Toàn cảnh buổi ra mắt “S-Health”. Ảnh: Thanh Giang
Ngày 28/01, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, Hội Người cao tuổi Việt Nam và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) đã cho ra mắt ứng dụng di động đầu tiên cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Việt Nam mang tên “S-Health”.

Ứng dụng được ra mắt với ý nghĩa nhân văn coi người cao tuổi Việt Nam là trung tâm sức mạnh, trí tuệ và nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Tính đến năm 2036, Việt Nam được dự báo sẽ chuyển đổi từ xã hội “già hóa” sang xã hội có “dân số già”. Hiện nay, số người cao tuổi tại Việt Nam (từ 65 tuổi trở lên) là 7,4 triệu người, và con số này dự kiến sẽ tăng lên 23 triệu người vào năm 2053, tương đương với 20% tổng dân số.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất tại Châu Á. Giai đoạn chuyển tiếp từ “dân số già hóa” sang “dân số già” là khoảng 17 đến 20 năm. Nhiều người cao tuổi hiện vẫn gặp khó khăn và thách thức trong cuộc sống và cần sự quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ và cộng đồng”.

Người cao tuổi có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn, và tỷ lệ này ở người trên 80 tuổi cao gấp 5 lần mức trung bình toàn cầu. Ứng dụng S-Health sẽ cung cấp: Thông tin về các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, cách duy trì chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp cũng như cách chăm sóc người cao tuổi thông qua video và hình ảnh hướng dẫn. Thông tin giúp người cao tuổi tự chuẩn bị phòng ngừa và ứng phó với COVID-19, được cập nhật thường xuyên từ các nguồn thông tin chính thống của Bộ Y tế. Chức năng giúp người cao tuổi theo dõi các chỉ số sức khỏe hàng ngày như theo dõi huyết áp hay lượng đường trong máu. Nút SOS để người cao tuổi hoặc người thân của họ gọi xe cứu thương hoặc hỗ trợ khẩn cấp. Bên cạnh đó là danh sách liên hệ các cơ sở cung cấp dịch vụ và thiết bị chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi quanh khu vực họ sinh sống. Trong tương lai S-health sẽ kết nối với mạng lưới bác sĩ gia đình như mạng lưới taxi “Grab”. Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết: Ứng dụng S-health sẽ giúp người cao tuổi tiếp tục làm những điều mà họ trân trọng và giúp họ tránh bị cô lập xã hội và phụ thuộc vào sự chăm sóc,”./.

Tin, ảnh: Bích Vân, Thanh Giang

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top