Tin tức

Ra mắt sách và triển lãm về Hiệp định hòa bình Paris ở Verrières-le-Buisson

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định hòa bình Paris (27/1/1973-27/1/2023), Hội Lịch sử thành phố Verrières-le-Buisson đã tổ chức một cuộc triển lãm tranh, ảnh tư liệu và những bài báo liên quan đến chiến tranh Việt Nam.
  Khách tham quan triển lãm tranh, ảnh, tài liệu báo chí về cuộc chiến tranh Việt Nam. Ảnh: Thu Hà-P/v TTXVN tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, khoảng gần 20 tấm pano lớn trưng bày các tranh ảnh tư liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam và Hiệp định hòa bình Paris được đặt tại tòa thị chính thành phố Verrières-le-Buisson, ở ngoại ô Paris. Triển lãm nhằm giới thiệu với khách tham quan những tư liệu quý, trích trong tuyển tập hàng trăm bài báo của Pháp và quốc tế, được tập hợp trong cuốn sách mang tựa đề, "1968-1973 Verrières-le-Buisson: Bến bờ bình yên" của nhiều tác giả.
Những bài báo viết về chiến tranh ở Việt Nam, tiến trình đàm phán Hiệp định hòa bình Paris, được coi là một trong những quá trình đàm phán kéo dài nhất thế kỷ 20, cũng như sự hiện diện của phái đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam ở ngôi nhà số 49, nay là 17 phố Cambacérès, thuộc thành phố Verrières-le-Buisson, trong thời gian đàm phán và ký kết Hiệp định Paris từ 1968 đến 1973. Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam, khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ Cách mạng lâm thời, làm trưởng đoàn.
Cuốn sách cũng dành một phần để nói về cuộc đấu tranh khác, gian nan, vất vả, dai dẳng và chưa có hồi kết của nhân dân Việt Nam chống lại hậu quả của chất độc da cam mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong quá trình tham chiến ở đất nước này.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Christian Gautier, một trong những tác giả cuốn sách cho biết: "Khi còn bé, gia đình tôi ở đối diện với ngôi nhà nơi phái đoàn sống. Tôi vẫn thường hái hoa muguet - một loại hoa được coi là biểu tượng của sự may mắn, để tặng bà Bình vào mỗi dịp 1/5". 
Là một người đam mê sưu tầm sách báo theo chủ đề, ông đã giữ rất nhiều báo chí về Việt Nam. Cách đây 15 năm, ông nghĩ mình nên tập hợp lại các bài báo, tranh ảnh tư liệu liên quan đến chiến tranh Việt Nam và lịch sử sự gắn kết thành phố Verrières-le-Buisson với những người bạn Việt Nam trong giai đoạn đó và ông đã thực hiện kế hoạch của mình. Theo ông, "các bài báo được lấy từ nhiều báo và tạp chí của Pháp và quốc tế, với mọi xu hướng chính trị, có cả cánh tả, cánh hữu, có người phản đối, có người ủng hộ, nhưng đa số là ủng hộ hòa bình của Việt Nam".

  Các tác giả giới thiệu cuốn sách mang tựa đề "1968-1973 Verrières-le-Buisson: bến bờ bình yên". Ảnh: Thu Hà-P/v TTXVN tại Pháp  

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định hòa bình Paris, ông Christian Gautier cùng một số người bạn, trong đó có ông Jean-Marie Jacquemin, khi đó đã cho ra đời cuốn sách "1968-1973 Verrières-le-Buisson: Bến bờ bình yên". Với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và nhiều bạn bè Pháp và Việt Nam, các tác giả đã thu thập được rất nhiều tư liệu và hình ảnh qúy cũng như những bài báo liên quan đến cuộc chiến ở Việt Nam, cuộc đấu tranh giành hòa bình và độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam trước kia, và cả cuộc chiến chống lại hậu quả của chất độc da cam sau này. 
Ông Jean-Marie Jacquemin, tác giả cuốn sách cho biết thêm: "Năm nay, nhân kỷ niệm 50 năm sự kiện trọng đại này, Hội lịch sử Verrières-le-Buisson đã cho tái bản cuốn sách, trong đó có bổ sung thêm tư liệu về những hoạt động kỷ niệm 40 năm Hiệp định hòa bình Paris và lễ đặt biển di tích tại nhà số 17 phố Cambacérès hồi năm 2013, cũng như những hình ảnh chủ nhà gặp gỡ bà Nguyễn Thị Bình trong chuyến du lịch của họ tại Việt Nam năm 2018".
Tự hào về những gì thành phố đã làm, ông François Guy Trébulle - Thị trưởng Verrières-le-Buisson, khẳng định trong buổi khai mạc triển lãm: "Việc bà Bình và phái đoàn Việt Nam chọn Verrières để ở trong thời gian đàm phán đã khiến thành phố của chúng tôi trở thành một bến bờ bình yên, như sự so sánh của Jean-Marie Jacquemin trong cuốn sách của ông về Việt Nam".
Dự kiến triển lãm sẽ kéo dài đến hết tháng 1/2023./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top