Tin tức

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Brazil

Chiều 6/2, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Brazil, ngài Fernando Apparício da Silva chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng ngài Fernando Apparício da Silva đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác trên cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Brazil tại Việt Nam; đánh giá cao đóng góp của ngài Đại sứ trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Brazil ngày càng thực chất và hiệu quả.

Hai nước duy trì tốt hoạt động trao đổi đoàn các cấp, cơ chế tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, tạo động lực hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng có nhu cầu và tiềm năng; hợp tác chặt chẽ và ủng hộ nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương. Đặc biệt, trao đổi thương mại song phương duy trì đà tăng qua mỗi năm, Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ La tinh với kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức kỷ lục 6,78 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm 2021. Cùng với đó, hợp tác trên các lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân tiếp tục được thúc đẩy, phát triển.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Brazil, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại Mỹ La tinh. Bày tỏ tin tưởng quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, Quyền Chủ tịch nước đề nghị hai nước tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao để thúc đẩy quan hệ song phương. Lãnh đạo Việt Nam cũng mong muốn đón Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva thăm Việt Nam.

  Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Brazil Fernando Apparicio da Silva. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế-thương mại song phương, Quyền Chủ tịch nước mong muốn hai nước tiếp tục quan tâm tăng cường hợp tác, tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu, tiêu thụ tại thị trường Brazil và hàng hóa của Brazil xuất khẩu và tiêu thụ thuận lợi tại Việt Nam. Hai nước cũng cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, là thế mạnh của mỗi bên.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Việt Nam đề nghị Chính phủ Brazil tiếp tục ủng hộ khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Hai nước cũng tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Quyền Chủ tịch nước tin tưởng với tình cảm tốt đẹp với Việt Nam, dù ở cương vị nào Đại sứ cũng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ Fernando Apparício da Silva bày tỏ vui mừng vì nhiệm kỳ công tác vừa qua đã đóng góp vào phát triển mối quan hệ hai nước; cho biết, cuối năm 2018 kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 4 tỷ USD, đến nay đã đạt kết quả ấn tượng 6,78 tỷ USD. Đại sứ chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tạo điều kiện cho Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đánh giá cao những tình cảm quý mến, thân thiện của nhân dân Việt Nam, Đại sứ Fernando Apparício da Silva mong muốn quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới, nhất là trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường hợp tác kinh tế- thương mại và các lĩnh vực là thế mạnh của mỗi nước./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top