Tin tức

Quốc hội Việt Nam, Nam Phi tăng cường trao đổi, hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, từ ngày 22-28/9, đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm ủy ban, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nam Phi dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại thủ đô lập pháp Cape Town và thủ đô hành chính Pretoria của Nam Phi. Tham dự cùng đoàn còn có Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi.
  Đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm việc với Thứ trưởng Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Alvin Botes tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô hành chính Pretoria. Ảnh: TTXVN
Tại buổi làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Quan hệ quốc tế và hợp tác của Quốc hội Nam Phi Madala Louis David Ntombela, đồng chí Lê Anh Tuấn đã giới thiệu về Quốc hội Việt Nam, chức năng, nhiệm vụ cũng như sự phối hợp của các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp trong quá trình xây dựng luật tại Việt Nam. Đồng chí cũng cho biết mục đích chuyến thăm và làm việc của đoàn tới Nam Phi và Namibia lần này cũng bao gồm việc giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về hàm, cấp ngoại giao và Luật cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.
   Chào mừng đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam tới thăm Nam Phi, ông Ntombela chia sẻ Việt Nam và Nam Phi có những đặc điểm lịch sử rất giống nhau. Ông cho biết Việt Nam luôn là nguổn cổ vũ sức mạnh cho Nam Phi trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. 
   Ông Ntombela cũng giới thiệu với đoàn công tác về hệ thống lập pháp, hành pháp và tư pháp của Nam Phi. Ông cho biết Nam Phi hiện có 116 đại sứ quán trên thế giới và Ủy ban Quan hệ quốc tế và hợp tác cũng có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các đại sứ quán này. Tuy nhiên, ông thừa nhận đây là một nội dung khó và bày tỏ muốn học tập kinh nghiệm giám sát thực hiện chính sách, pháp luật quốc hội Việt Nam.
   Cũng tại buổi làm việc, các nghị sỹ của Nam Phi đánh giá quan hệ hai nước luôn tốt đẹp, đặc biệt là quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và đảng cầm quyền tại Nam Phi Đại hội dân tộc Phi (ANC). Các nghị sỹ Nam Phi cũng đề nghị hai nước cần tập trung phát triển quan hệ kinh tế để xứng với tiềm năng của cả hai nước,  song song với phát triển ngoại giao nhân dân và tập trung vào những lĩnh vực có nhiều tiềm năng.
   Cũng tại Cape Town, trong buổi làm việc với đoàn công tác Việt Nam, Chủ tịch phụ trách các ủy ban, giám sát và công nghệ thông tin của Quốc hội Nam Phi, Cedric Thomas Frolick, bày tỏ sự ấn tượng mạnh mẽ với những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua để trở thành một trong những nền kinh tế nổi bật của Đông Nam Á. Ông Frolick cũng ghi nhận mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, đã được cố Tổng thống Nelson Mandela và Chủ tịch Hồ Chí Minh gây dựng và được các thế hệ dày công vun đắp, xuyên suốt chiều dài lịch sử tương trợ và ủng hộ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của hai đất nước.
   Ông Frolick nhấn mạnh Nam Phi mong muốn phát triển quan hệ với các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn cử đoàn nghị sỹ Nam Phi sang Việt Nam nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.
   Đồng chí Lê Anh Tuấn cũng giới thiệu về Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nam Phi và bày tỏ hai quốc hội cần tăng cường phát triển giao lưu, trao đổi đoàn nghị sỹ. Đồng chí cũng đề xuất phía Nam Phi thành lập nhóm nghị sỹ hữu nghị của hai nước. Ông Frolick cho biết sẽ xem xét việc thành lập nhóm trong thời gian tới.
   Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế, Alvin Botes, tại thủ đô hành chính Pretoria, đồng chí Lê Anh Tuấn chia sẻ Nam Phi là nước duy nhất tại châu Phi là đối tác vì hợp tác và phát triển của Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam đánh giá cao và đặt trọng tâm vào việc tăng cường quan hệ với Nam Phi.
   Bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của chính phủ Nam Phi dành cho Việt Nam tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc và việc hỗ trợ phát triển quan hệ giữa Việt Nam với Liên minh châu Phi cũng như các nước châu Phi khác, đồng chí Lê Anh Tuấn cho biết Việt Nam cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ Nam Phi phát triển quan hệ với các nước trong khối ASEAN nói chung và hỗ trợ quốc hội Nam Phi tăng cường quan hệ với Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) mà Việt Nam là một thành viên.
Đồng chí cho biết, hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, Việt Nam dự định sẽ tổ chức Ngày Việt Nam tại Nam Phi. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại một nước châu Phi và là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. 
   Về phần mình, Thứ trưởng Botes cũng đánh giá cao và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi cả về mặt song phương và trên các diễn đàn đa phương trên thế giới. Ông cũng đề nghị hai nước đẩy mạnh phát triển hợp tác trong những lĩnh vực cùng quan tâm.
   Ông đề nghị hai bên tìm cách phát triển hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại để xứng với tiềm năng của hai nước. Ông mong muốn doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển ngoại giao kinh tế giữa hai nước.
   Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và chia sẻ về những lợi ích và cơ hội của các hiệp định thương mại tự do, hợp tác Nam-Nam và việc ứng cử vào các vị trí của Liên hợp quốc./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top