Tin tức

Quốc hội Việt Nam đồng bảo trợ Nghị quyết AIPA về “Tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số để bảo vệ xã hội toàn diện”

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 22/11, trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Nghị viện các nước Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Nhân quyền, Tiếp nhận khiếu nại và Điều tra của Thượng viện Vương quốc Campuchia Yang Sem, Ủy ban Xã hội của AIPA đã thảo luận và xem xét thông qua 3 dự thảo Nghị quyết.  Đoàn Quốc hội Việt Nam do Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội Nguyễn Thanh Cầm và Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Dương Minh Ánh dẫn đầu tham dự phiên họp. 
    Các nước đều nhất trí cao với dự thảo Nghị quyết về thông qua Báo cáo của Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy (AIPACODD) lần thứ 5 và không có đề xuất sửa đổi, bổ sung nào. 
    Đối với dự thảo Nghị quyết về Tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số để bảo vệ xã hội toàn diện do Campuchia đề xuất, về cơ bản, các nước đều nhất trí với dự thảo nghị quyết và ủng hộ việc tăng cường chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay. Tại phiên họp, Đoàn Việt Nam đề xuất đồng bảo trợ nghị quyết này với Campuchia, theo đó Đoàn Philippines cũng đề nghị đồng bảo trợ và được nước chủ nhà đồng ý. 
    Tại nghị quyết này, Đoàn Việt Nam đề nghị bổ sung 4 nội dung, trong đó có 3 kiến nghị và được hội nghị nhất trí, đó là: khuyến khích Nghị viện Thành viên AIPA đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số mang tính toàn diện, bao trùm và hướng tới tương lai bền vững, linh hoạt hơn, trước mắt áp dụng cho công tác bảo trợ xã hội và phòng, chống dịch bệnh; tăng cường tiếp cận kỹ thuật số cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để không ai bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam kêu gọi giám sát các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, an sinh xã hội nhằm công khai, minh bạch việc thực hiện các chính sách này và kiểm soát tình trạng lạm dụng, lợi dụng các chính sách của nhà nước, cũng như việc giám sát và ban hành chính sách nhằm bảo vệ người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em trong môi trường mạng, góp phần vào việc bảo vệ xã hội toàn diện. 
    Đối với dự thảo Nghị quyết về Tăng cường bảo vệ sức khỏe xã hội để giải quyết các thách thức trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) do Thái Lan đề xuất, về cơ bản, các nước thành viên AIPA thống nhất với dự thảo. Đoàn Việt Nam đã đề xuất bổ sung 3 kiến nghị và được hội nghị nhất trí. Theo đó, nghị quyết kêu gọi tăng cường hợp tác xây dựng các chính sách, giải quyết các vấn đề y tế khu vực và toàn cầu; tăng cường áp dụng các chuẩn mực y tế của các nước theo hướng cập nhật với tiêu chuẩn của khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát tác động của dịch bệnh và tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với một số dịch vụ xã hội thiết yếu khi dịch bệnh xảy ra; giảm khoảng cách tiếp cận kỹ thuật số giữa khu vực thành phố với khu vực nông thôn và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo Đoàn Việt Nam, cần xây dựng hệ thống chính sách an sinh xã hội mang tính bao phủ toàn dân, hướng tới các nhóm đối tượng yếu thế; trước mắt nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế để giúp họ vượt qua những khó khăn sau dịch bệnh.
   Dự thảo Nghị quyết về Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tự cường và phát triển bền vững do Campuchia đề xuất đã được thảo luận tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA. Về cơ bản, các nước thành viên AIPA thống nhất với dự thảo. 
Tại cuộc họp, Đoàn Việt Nam và các quốc gia thành viên AIPA đã tích cực tham gia đề xuất ý kiến sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện đối với các dự thảo nghị quyết. Phần lớn các đề xuất của cuộc họp đã được chấp thuận và đưa vào Nghị quyết cuối cùng của Ủy ban Xã hội. Kết thúc cuộc họp, các nghị quyết đã được thông qua với sự nhất trí của các nước thành viên AIPA tham dự cuộc họp./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top