Tin tức

Quảng Ngãi phát triển công nghiệp phụ trợ

Đây là chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về hỗ trợ các ngành công nghiệp thế mạnh phát triển bền vững, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.

Quảng Ngãi có vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, vừa có đồng bằng, vừa có miền núi, vừa có biển, hải đảo và cảng nước sâu nên có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, nhất là công nghiệp. Trên địa bàn tỉnh có Khu kinh tế Dung Quất, diện tích 45.000 ha, hệ thống kết cấu hạ tầng đã được đầu tư tương đối đồng bộ và hoàn chỉnh, có hạt nhân phát triển là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công nghiệp nặng Doosan và Khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ VSIP, Dự án Khu liên hợp Thép Hòa Phát. Đồng thời, Quảng Ngãi còn có 03 khu công nghiệp và 18 Cụm công nghiệp giữ vai trò vệ tinh, gắn kết cùng sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất.

Thế mạnh công nghiệp chủ lực của Quảng Ngãi là ngành lọc hóa dầu với Nhà máy lọc Dung Quất cũng là Nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước, hiện tại nhà máy đang thực hiện dự án mở rộng, nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 8,5 triệu tấn/năm. Tiếp đến là ngành cơ khí chế tạo và sản xuất kim loại, phát triển mạnh nhờ vào lợi thế cảng biển nước sâu: Các sản phẩm thiết bị công nghiệp nặng của Công ty Doosan Vina như nồi hơi cho các nhà máy nhiệt điện, cẩu trục bốc dỡ hàng cho các hệ thống cảng biển, thiết bị xử lý nước biển thành nước ngọt sinh hoạt… được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới; dự án Khu liên hợp sản xuất thép Hòa Phát - Dung Quất, quy mô 4 triệu sản phẩm/năm. Ngành chế biến thực phẩm, đồ uống và chế biến gỗ cũng là ngành tỉnh Quảng Ngãi có thế mạnh nhờ có đường bờ biển dài gần 130 km, ngư trường đánh bắt rộng, thổ nhưỡng thích hợp trồng một số loại cây công nghiệp như cây mía, mỳ, keo lai… với các sản phẩm nổi tiếng như Đường RS, sữa Đậu nành Fami, tinh bột Mỳ, thủy sản chế biến…Cùng với các ngành chế biến, chế tạo trên còn có ngành đóng mới và sửa tàu biển tại các cảng cá, đặc biệt là đóng tàu vỏ thép và tàu bằng vật liệu composite, với công suất trung bình tàu vỏ thép đạt 285CV/chiếc và tàu composie đạt trên 800CV/chiếc,… Đồng thời tỉnh Quảng Ngãi cùng với tỉnh Quảng Nam có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp điện khí. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng ba nhà máy điện khí tại KKT Dung Quất với công suất 750MW/nhà máy, dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, sự phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, thế mạnh nêu trên của Quảng Ngãi chưa vững chắc, còn phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm trung gian, nguyên vật liệu mua ngoài, chủ yếu là nhập khẩu từ nước ngoài. Lý do, ngành công nghiệp hỗ trợ của Quảng Ngãi còn hạn chế, sản phẩm đơn giản, chủ yếu là gia công và bao bì các loại nhưng chất lượng chưa đồng đều, bên cạnh thì số lượng các nhà sản xuất, cung cấp nguyên vật liệu, các sản phẩm hỗ trợ cũng chưa nhiều nên ngành công nghiệp hỗ trợ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh của tỉnh như: lọc hóa dầu; cơ khí chế tạo, sản xuất kim loại; chế biến thực phẩm, đồ uống, chế biến gỗ, dệt may, đóng tàu và thời gian đến là ngành điện khí,…

Trước nhu cầu bức thiết về hỗ trợ các ngành công nghiệp thế mạnh phát triển bền vững, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác, tỉnh Quảng Ngãi có định hướng đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tập trung ưu tiên phát triển những ngành hàng và sản phẩm hỗ trợ trực tiếp phục vụ cho ngành lọc hóa dầu; ngành cơ khí chế tạo, sản xuất kim loại; ngành chế biến thực phẩm, đồ uống, chế biến gỗ, dệt may, đóng tàu và ngành điện khí nhằm nâng cao có giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp của tỉnh, từng bước tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu./.
 
Thực hiện: Trịnh Bộ

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top