Tin tức

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xây dựng Khánh Hòa thành trung tâm văn hóa - du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Sáng 14/9, tại thành phố Nha Trang, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về các hoạt động trọng tâm của một số ngành thuộc lĩnh vực Khoa giáo - Văn xã trên địa bàn tỉnh.
  Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN
Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa báo cáo tóm tắt một số kết quả và những hạn chế trên các lĩnh vực Khoa giáo - Văn xã của địa phương. Trong đó, khó khăn lớn nhất trong lĩnh vực này hiện nay của tỉnh ở ngành Văn hóa - Thể thao là các dự án tu bổ di tích đều liên quan đến các luật Di sản văn hóa, Luật xây dựng, Luật Đầu tư công nên cần sự thống nhất, hướng dẫn về quy định thực hiện cũng như thẩm quyền thực hiện. Một số bộ môn thể thao hoạt động trên biển vẫn chưa có hướng dẫn quy định về công tác quản lý từ Trung ương, gây lúng túng cho địa phương khi áp dụng trong hoạt động của ngành Du lịch…

Ngành Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa cũng gặp khó khi tổ chức dạy học môn tích hợp, số tiết học của lớp 10 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tăng gần gấp đôi so với Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Còn lĩnh vực y tế, Khánh Hòa cũng gặp khó về việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo Thông tư số 46/2018/TT- BYT của Bộ Y tế do máy móc của các bệnh viện đã cũ, không hỗ trợ số hóa kết quả đầu ra, chi phí thực hiện cao…Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có hướng dẫn để tháo gỡ nhiều nội dung nêu trên.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp trao đổi, tham gia ý kiến cùng với tỉnh Khánh Hòa nhằm đưa ra các giải pháp gỡ khó khăn, vướng mắc trên từng lĩnh vực cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch COVID-19, đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine. Đối với kiến nghị về bệnh án điện tử, Khánh Hòa nên tham khảo các bệnh viện của các tỉnh, thành phố khác đã triển khai tốt để học tập, thực hiện. Với kiến nghị xây dựng bệnh viện cấp vùng Nam Trung Bộ tại Khánh Hòa, thời gian tới, các bộ, ngành sẽ xem xét, trước mắt, các bệnh viện trong tỉnh cần triển khai hợp tác, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật chuyên sâu từ các bệnh viện Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, ngành Y tế Khánh Hòa cần nỗ lực về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho toàn dân, tăng tỷ lệ phủ bác sĩ trên 10.000 dân. Với kiến nghị về học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2022 - 2023 của Khánh Hòa, Chính phủ rất quan tâm và sẽ có hướng dẫn trong thời gian tới. Trước mắt, tỉnh cần thực hiện các biện pháp để nâng cao đời sống cho giáo viên và đi đầu trong công tác chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Về lĩnh vực Văn hóa - Du lịch, Khánh Hòa có lợi thế về tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, địa phương cần làm tốt du lịch cộng đồng để góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân. Mặt khác, tỉnh cần nghiên cứu xây dựng các mô hình lễ hội đường phố nhằm phục vụ nhân dân và du khách, xây dựng Khánh Hòa thành trung tâm văn hóa - du lịch có thương hiệu riêng trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, đến nay, tỷ lệ giường bệnh đã đạt 35,6/10.000 dân, tỷ lệ tham gia bảo hiểm đạt hơn 92% dân số... Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, hiện nay Khánh Hòa đã ghi nhận trên 119 nghìn ca mắc, tỷ lệ tiêm vaccine trên nhiều nhóm đối tượng đạt trên 100% ở các mũi tiêm cơ bản, bổ sung và nhắc lại. Các ca bệnh nặng giảm sâu nên toàn bộ bệnh viện dã chiến của tỉnh đã phục hồi khám, chữa bệnh thông thường bên cạnh điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Công tác thông tin và truyền thông, công tác chuyển đổi số được tỉnh đẩy mạnh trên các hoạt động: Xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số; đặc biệt tập trung thực hiện chuyển đối số trên một số lĩnh vực ưu tiên như du lịch, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, phát triển nông thôn và triển khai mô hình đô thị thông minh tại thành phố Nha Trang, thành phố Cam Ranh…

Về Giáo dục và Đào tạo, hiện nay toàn tỉnh có 538 trường các cấp, công tác đầu từ xây dựng cơ sở vật chất, giáo viên, mua sắm trang thiết bị, sách giáo khoa phục vụ cho năm học mới 2022 -2023 được đáp ứng đầy đủ. Ngành Văn hóa - Thể thao ghi nhận được nhiều kết quả quan trọng. Trong 8 tháng của năm nay, lực lượng vận động viên Khánh Hòa tham gia 42 giải thể thao thành tích cao, đạt 189 bộ huy chương; trong số 13 vận động viên tham dự SEA Games 31 có 4 vận động viên giành Huy chương Bạc.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều kết quả ấn tượng sau dịch COVID-19. Số lao động có việc làm đạt 55,1% kế hoạch năm (7.112 người); lao động đi làm việc ở nước ngoài đạt 87% kế hoạch năm. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 3,72% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025, từ đầu năm đến nay đã giảm thêm 470 hộ nghèo./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top