Tin tức

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cộng đồng doanh nghiệp Việt - Nga cần tạo ra những bước đột phá mới

Quang cảnh buổi gặp. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN
Chiều 29/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov cùng dự Đối thoại Doanh nghiệp Việt - Nga 2019.

Đối thoại giữa doanh nghiệp Việt - Nga nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động "Năm chéo Việt - Nga" (Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam) nhân kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga. Đây không chỉ là hoạt động giao lưu văn hóa, mà còn có cả việc trao đổi đoàn cấp cao, tổ chức các diễn đàn, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư, giao lưu nhân dân…

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, sự kiện ngày hôm nay sẽ là tiền đề quan trọng cho các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước; qua đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và bền vững hơn nữa.

Trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, sau hơn 30 năm thực hiện Đổi mới, Việt Nam đạt thành tựu to lớn mang tính lịch sử. Trong những năm gần đây, dù chịu ảnh hưởng của những tác động tiêu cực của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu... nhưng với những nỗ lực cao của Chính phủ, người dân, Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam luôn giữ vững ổn định chính trị xã hội, kinh tế tăng trưởng khá, quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân không ngừng được tăng cao.

Chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam đã ký 13 Hiệp định thương mại tự do FTA, trong đó 12 Hiệp định đã có hiệu lực gồm Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu; Hiệp định CPTPP và các FTA với Nhật Bản, Hàn Quốc…; hiện đang hoàn tất phê chuẩn Hiệp định FTA Việt Nam - EU (EVFTA).

"Việc thực hiện đầy đủ những cam kết toàn diện, tiêu chuẩn cao trong các FTA sẽ làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam thuận lợi, phù hợp với các thông lệ quốc tế. Các Hiệp định FTA sẽ tạo cơ hội để các nhà đầu tư tiếp cận không chỉ thị trường Việt Nam mà cả ASEAN và các thị trường tiềm năng lớn ở châu Á" - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ.

Theo Phó Thủ tướng, những kết quả nêu trên là rất to lớn, khẳng định sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt – Nga, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước. "Nhìn tổng thể, mối quan hệ hợp tác hai nước chúng ta là mang tính bổ sung cho nhau giữa hai nền kinh tế hơn là cạnh tranh, cả về cơ cấu kinh tế cũng như từng sản phẩm" - Phó Thủ tướng đánh giá.

"Về phía Việt Nam, chúng tôi luôn coi Liên bang Nga là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình. Và ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác quan trong bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á, sẵn sàng đóng vai trò là "cầu nối" giữa Nga và ASEAN" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, vấn đề là 2 bên cần phải quyết liệt thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã ký để đem lại những thành tựu mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp hai bên phải tích cực chủ động hơn để tận dụng tối đa thời cơ, tạo ra những bước đột phá mới trong quan hệ hai nước.

Đồng quan điểm trên, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Maxim Akimov cho rằng, hai nước đã có mối quan hệ truyền thống lâu đời, được kiểm chứng qua thời gian và có nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng. Đây là tiềm năng để phát triển hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

"Nhiên liệu quan trọng trong phát triển hợp tác kinh tế chính là năng lượng, sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp Việt - Nga, thúc đẩy sự có mặt của doanh nghiệp 2 bên tại mỗi nước. Hai bên có thị trường tiềm năng, có nhiều triển vọng" - Phó Thủ tướng Liên bang Nga nhấn mạnh.

Đánh giá Việt Nam có những bước phát triển đầy tích cực, tốc độ đô thị hóa nhanh, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thị trường tiêu dùng có nhiều đột phá, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga và 2 bên sẽ có nhiều giải pháp để phát triển quan hệ hợp tác trong thời gian tới./.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top