Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đặc Phái viên Đông Nam Á của Chính phủ Australia

Chiều 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Đặc Phái viên Đông Nam Á của Chính phủ Australia Nicholas Moore đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
  Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Đặc phái viên về Đông Nam Á của Chính phủ Australia Nicholas Moore. Ảnh: An Đăng - TTXVN  
  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: An Đăng - TTXVN 

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam-Australia phát triển rất tốt đẹp trong thời gian qua, nổi bật là thương mại hai chiều đạt 15,7 tỷ USD năm 2022, tăng 26,7% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Về đầu tư, Australia có 590 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đứng thứ 20/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, trong khi Việt Nam có 88 dự án đầu tư tại Australia với tổng vốn hơn 590 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, bán buôn bán lẻ, chế biến chế tạo.

Đặc Phái viên Nicholas Moore cho biết, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Australia đánh giá cao “chất lượng” mối quan hệ Việt Nam-Australia, đồng thời khẳng định quan hệ với Việt Nam là “ưu tiên” của Chính phủ Australia.

Hai bên đi sâu trao đổi các biện pháp nhằm khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, thông qua việc tăng cường nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng của hai nước, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường, hợp tác nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe và đồng hành cùng các nhà đầu tư trong tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Australia hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu… vốn đang là xu thế phát triển chung của thế giới.

Đáp lại đề nghị của Phó Thủ tướng, ông Nicholas Moore khẳng định Australia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực nêu trên bởi trong quá trình phát triển mỗi nước đều có những vấn đề cần giải quyết, những ưu tiên cần tập trung.

Phó Thủ tướng đề nghị Chính phủ Australia dành cho Việt Nam một vị trí xứng đáng trong Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 để quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 26/2/1973 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện năm 2009, Đối tác Toàn diện tăng cường năm 2015 và Đối tác Chiến lược tháng 3/2018./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top