Tin tức

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

Chiều tối 5/6, điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ, chuyến thăm Việt Nam của bà Bộ trưởng vào tháng 7/2023 đã đem lại nhiều kết quả, góp phần quan trọng để nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023 nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam. Cảm ơn Bộ trưởng Janet Yellen vì tình cảm nồng hậu đối với Việt Nam và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước thời gian qua, Phó Thủ tướng chúc mừng bà Bộ trưởng về những thành tựu kinh tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đặc biệt là về tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và ổn định vĩ mô; nhấn mạnh kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng ổn định là điều có ý nghĩa đối với kinh tế thế giới, kinh tế khu vực và kinh tế Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ duy trì đà tăng trưởng tích cực sau khi hai bên nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Kim ngạch thương mại song phương hai nước trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 38,6 tỷ USD, theo đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong khuôn khổ quan hệ mới đã mở ra không gian để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh mạng và các công nghệ mới nổi, chuyển giao các công nghệ cốt lõi, củng cố chuỗi cung ứng phát triển hệ sinh thái bán dẫn và công nghiệp điện tử, tăng cường nỗ lực giải quyết hậu quả chiến tranh.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết, ưu tiên của bà là cải thiện quan hệ kinh tế giữa 2 nước, vì vậy bà rất vui mừng khi 2 nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được mở rộng trên nhiều lĩnh vực và ngày càng sâu sắc hơn. Bà hy vọng qua cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, hai bên sẽ thảo luận những giải pháp để tăng cường sự hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa hai nền kinh tế.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ và Phó Thủ tướng đã trao đổi cởi mở, chân thành về hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chuyển đổi năng lượng, quản lý kinh tế vĩ mô…

Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Janet Yellen cũng thông tin về quan hệ hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ; cho biết, rất hoan nghênh việc hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vì cả hai có cùng mục đích là phát triển kinh tế vững mạnh, bao trùm bền vững.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hoan nghênh việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ thường xuyên duy trì các hoạt động trao đổi thông tin, chính sách các cấp và chuẩn bị tổ chức Phiên Đối thoại chính sách đầu tiên giữa hai cơ quan theo cam kết trong Tuyên bố chung giữa Bà Yellen và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2023; nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các đánh giá tích cực của Bộ Tài chính Hoa Kỳ thời gian qua đối với công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam.

Ông cho biết, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và yếu tố kinh tế, nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, không sử dụng chính sách tỷ giá nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng.

Cho biết, nền kinh tế Việt Nam có những đặc thù riêng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục có những đánh giá khách quan hơn nữa, cân nhắc các yếu tố đặc thù về cơ cấu kinh tế, bối cảnh của từng quốc gia.

Phó Thủ tướng chia sẻ, để đạt được những mục tiêu phát triển, Việt Nam cần huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn, tập trung vào các khâu đột phá như cơ sở hạ tầng, chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục dành sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các sáng kiến song phương và đa phương, trong đó có chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng-JETP.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hoan nghênh việc vừa qua Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần về việc xem xét công nhận Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam; nhấn mạnh, đây là vấn đề mà Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam rất kỳ vọng vì điều này không chỉ có ý nghĩa trên khía cạnh kinh tế - thương mại mà còn thể hiện cam kết chính trị của Hoa Kỳ trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, để vượt qua những vấn đề tồn đọng của quá khứ trong quan hệ hai nước.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị bà Bộ trưởng và Bộ Tài chính Hoa Kỳ có tiếng nói hỗ trợ, tạo đồng thuận trong nội bộ chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ để sớm công nhận Quy chế Kinh tế thị trường của Việt Nam. Đây sẽ là minh chứng cho lòng tin, tạo tiền đề cho các hợp tác trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

“Trong quá trình xem xét chắc chắn có những ý kiến khác nhau, Việt Nam rất cầu thị, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh để tìm được tiếng nói chung và mong bà hỗ trợ trong việc này", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen bày tỏ sẵn sàng trao đổi với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực để góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN


Top