Tin tức

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 kiểm tra tại khu phong tỏa nhà VP6, bán đảo Linh Đàm. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Ngày 4/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thị sát và kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 4 điểm ở Thủ đô, làm việc với Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội. Cho rằng Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao lây lan dịch trong thời điểm hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao quyết định kịp thời, đúng thời điểm của thành phố khi áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn từ ngày 24/7.

Tại buổi làm việc với Sở Chỉ huy phòng, chống dịch thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Hà Nội luôn là địa bàn có nguy cơ cao nhất mà vẫn kiểm soát được dịch trong thời điểm hiện nay là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống và nhân dân Thủ đô. Kết quả đó là nhờ những quyết sách đúng, sáng tạo của thành phố; thường xuyên trao đổi với Trung ương, các bộ, ngành chuyên môn, là minh chứng cho cơ chế phối hợp hiệu quả giữa Trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng lưu ý, tình hình dịch COVID-19 trước mắt còn nhiều phức tạp, chủng virus lây lan nhanh và nguy hiểm. Trong thời gian thực hiện giãn cách, cần phải rõ theo tiến độ thời gian những gì người dân được làm, những gì người dân phải tuân thủ. Thành phố Hà Nội đã làm rồi nhưng cần quyết liệt, triệt để hơn, đồng thời cần có cơ chế tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân.

Về các giải pháp Hà Nội đang thực hiện trong phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Hà Nội thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng là đủ. Công tác chống dịch “thần tốc” nhưng phải “chắc”, giữ sức cho lực lượng tuyến đầu, đồng thời tạo điều kiện cho người dân sớm được trở lại cuộc sống bình thường. Các địa phương, đơn vị cần tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, nhất là từ phản ánh của người dân.

Đặc biệt lưu ý việc phát động mô hình “vùng xanh” an toàn chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, "chống dịch như chống giặc" - đây là ý chí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Việc bảo vệ Hà Nội - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước là trách nhiệm, là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, Hà Nội cần phân định rõ ràng hơn trách nhiệm, kiểm soát triệt để hơn, có cơ chế tiếp thu ý kiến của người dân; luôn luôn có phương án dự phòng, chủ động trong mọi tình huống. Hà Nội cần chống dịch thần tốc, nhanh nhưng phải chắc, truy vết chỗ nào chắc chỗ đó, không bỏ lọt. Đăc biệt là phải bảo vệ bằng được những “vùng xanh”, bởi nếu làm tốt việc phát động "vùng xanh" ở từng khu, từng cụm, thì đây sẽ là chìa khóa thành công.

Qua thực tế và ghi nhận ý kiến từ cơ sở, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng, quyết định thành, bại của công tác phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội rà soát năng lực xét nghiệm từ máy móc đến việc cải tiến quy trình để nâng công suất, chủ động triển khai phần mềm để liên thông kết quả xét nghiệm của các đơn vị, huy động toàn bộ lực lượng bệnh viện tư nhân tham gia…

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc thành phố đã lưu ý đến các đối tượng giao hàng, các chợ, siêu thị, nhà trọ… và cho rằng đơn vị, doanh nghiệp lớn của Trung ương trên địa bàn phải thực hiện nghiêm hơn nữa giãn cách theo quy định của thành phố. Hà Nội cần tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất hiện có để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần sáng tạo, nắm bắt thực tế, kết hợp với những hướng dẫn chuyên môn của các bộ, ngành để vận dụng linh hoạt, phù hợp hơn với từng địa bàn, bảo vệ an toàn cho Hà Nội.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, các phần việc cụ thể sẽ được thành phố triển khai ngay lập tức trên tinh thần quyết tâm cao nhất. Đồng chí Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn sát sao với công tác phòng, chống dịch, thường xuyên chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra cơ sở nhằm chấn chỉnh để công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố tốt hơn nữa và đề ra các giải pháp kịp thời, phù hợp với thực tiễn. Về chiến dịch tiêm chủng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định thành phố sẽ triển khai tiêm cho người dân Thủ đô ngay sau khi tiếp nhận vaccine.

Với chỉ đạo của Phó Thủ tướng về việc giảm tải cho lực lượng y tế, quản lý điều trị, cập nhật các thông tin mới, thành phố sẽ có tổng đài hỏi - đáp để ghi nhận trả lời phản ánh của người dân, kể cả điều phối hoạt động giữa các tầng điều trị và quyết tâm cao nhất để bảo vệ thành quả chống dịch ở Thủ đô.

Trước đó, đầu giờ sáng 4/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra địa điểm tiêm vaccine 4 dây chuyền tại trụ sở Tập đoàn FPT (quận Cầu Giấy). Tại đây, Tập đoàn FPT đã phối hợp cùng quận Cầu Giấy tổ chức điểm tiêm chủng trên địa bàn với quy trình khép kín, bảo đảm giãn cách. Theo dự kiến, 5.000 mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ được tiêm tại điểm tiêm trụ sở Tập đoàn FPT. Việc tiêm chủng được thực hiện trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ ngày 31/7.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến kiểm tra công tác phòng, chống COVID-19 tại trụ sở Bộ Tư pháp (đóng trên địa bàn quận Ba Đình). Theo Bộ Tư pháp, để thực hiện quy định giãn cách phòng, chống dịch của thành phố, Bộ bố trí hơn 10% cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Bộ làm việc tại trụ sở, còn lại chủ yếu làm việc trực tuyến tại nhà. Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Bộ Tư pháp, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã kiểm tra khu phong tỏa tòa nhà VP6, nơi có 1 ca F0, 13 trường hợp F1 liên quan đến Công ty cung ứng thực phẩm Thanh Nga, đồng thời kiểm tra khu cách ly tập trung thành phố tại tòa A1, A5 khu Pháp Vân - Tứ Hiệp (công suất cách ly 4.000 người). Phó Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời động viên người dân đang thực hiện cách ly y tế và đề nghị tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Phó Thủ tướng mong các y, bác sĩ, lực lượng Công an, Quân đội nỗ lực, cố gắng hơn nữa; lưu ý địa phương phân công công việc khoa học, bảo đảm sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ trong thời gian dài…/.

TTXVN/VNP


Top