Tin tức

Phó Thủ thướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Tây Ninh


Phó Thủ tướng Thường trựcTrương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN
Ngày 9/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Tây Ninh. Cùng đi với Đoàn công tác có Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.

Đoàn công tác đã đến kiểm tra tại các chốt, đơn vị phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới khu vực cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát thuộc 2 huyện Tân Biên và Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tại các nơi đến thăm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thăm hỏi, tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ luôn chú tâm làm tốt công tác trên tuyến đầu phòng, chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, tình hình dịch trong nước hiện nay đang có diễn biến phức tạp, nên tỉnh cần nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo, quy định của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác này. Người đứng đầu trong hệ thống chính trị, các cơ sở, đơn vị như bệnh viện, trường học, cơ quan, xí nghiệp, khu công nghiệp, các trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí…đều phải chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch, nếu nơi nào vi phạm, để xảy ra dịch bệnh phải xử lý trách nhiệm.

Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý tỉnh Tây Ninh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, ra đường phải đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, không tụ tập đông người; đồng thời thực hiện phương châm 4 tại chỗ, đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết nhanh, xử lý nhanh khi phát hiện có người mắc bệnh để đề phòng bệnh dịch lây lan ra cộng đồng. Tỉnh cũng cần chuẩn bị đầy đủ các phương án, tình huống, kể cả tình huống xấu nhất để đối phó với dịch bệnh.

Tây Ninh cần vừa phải bảo vệ tốt đường biên giới, vừa phải ngăn chặn có hiệu quả các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân đưa người vượt biên giới trái phép; đồng thời chú trọng công tác hỗ trợ Việt kiều bên Campuchia, nhất là các tỉnh biên giới giáp ranh để người dân có cuộc sống ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, hiện nay, tỉnh đã và đang triển khai công tác phòng, chống dịch khá tốt; tỉnh đã hoàn thiện kịch bản bảo đảm ứng phó với dịch bệnh trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp sắp tới. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, đến nay, tỉnh ghi nhận 38 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, đều là người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay từ các cửa khẩu. Hiện tại có 26 trường hợp đã được xuất viện, các trường hợp còn lại đang được điều trị tích cực, không có trường hợp bệnh chuyển biến xấu. Đối với tuyến biên giới, tỉnh đưa ra giải pháp là bịt kín (biên giới) với phương châm nhiều tầng, nhiều lớp. Các lực lượng chức năng như công an, quân sự, biên phòng thường xuyên tăng quân. Đến nay, các chốt chống dịch đã tăng từ 129 chốt lên 136 chốt và có trên 900 cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra 24/24 trên từng khu vực phụ trách trên tuyến biên giới và hỗ trợ cho nhau khi cần thiết.

Tỉnh Tây Ninh đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND 5 huyện, thị xã biên giới thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, nhất là người dân khu vực biên giới không qua lại, không giao tiếp làm ăn với nhau trong thời điểm này; đồng thời phát hiện, tố giác những người nhập cảnh trái phép; tổ chức cho những người hành nghề xe ôm và các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tắc xi, xe dịch vụ… ký cam kết không tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; tỉnh thực hiện quy chế thưởng nóng bằng tiền cho tất cả người dân cung cấp những thông tin có giá trị liên quan đến người nhập cảnh trái phép.

Đến nay, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 144 vụ với 811 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, trong đó đã xử phạt vi phạm hành chính 138 vụ với 801 đối tượng, khởi tố 22 vụ với 70 bị can về tội tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép, đã xét xử 8 vụ với 25 bị can. Tất cả những trường hợp này đều được cách ly tập trung, tổ chức xét nghiệm, phòng chống dịch theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, tỉnh cũng đã có phương án thành lập 32 khu cách ly có sức chứa tối đa là 10.000 người để xử lý tình huống xấu có thể xảy ra. Các khu cách ly hiện có của tỉnh có sức chứa khoảng 3.000 người, hiện tỉnh đang cách ly gần 400 người. Tỉnh cũng đã thành lập 3 bệnh viện dã chiến có sức chứa 850 giường để bảo đảm cho các tình huống phát sinh.

Để ngăn ngừa bệnh dịch lây lan, hiện nay, tỉnh Tây Ninh tạm dừng các dịch vụ kinh doanh không cần thiết như: Karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử, chiếu phim, massage, xông hơi kể từ 0 giờ ngày 5/5/2021; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, kể cả hoạt động tôn giáo; yêu cầu thực hiện nghiệm quy định 5K của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm túc về khai báo y tế, nhất là những người đi từ vùng dịch và các đối tượng F1 theo thông báo khẩn của Bộ Y tế khi trở về địa phương. Tỉnh Tây Ninh cũng đã chủ động hỗ trợ cho 4 tỉnh giáp biên của Campuchia và kiều bào bên Campuchia nhiều thiết bị y tế, khẩu trang, lương thực, thực phẩm góp phần phòng, chống dịch cho các tỉnh giáp ranh./.

TTXVN/VNP


Top