Tin tức

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Cộng hòa Hy Lạp


Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao thư mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Theo Đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Hy Lạp từ ngày 31/10-2/11.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 1/11, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Tổng thống Katerina Sakellaropoulou.

Tổng thống Katerina Sakellaropoulou hoan nghênh chuyến thăm chính thức Hy Lạp của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước. Tổng thống Katerina Sakellaropoulou cho rằng với vị trí địa lý cũng như thành tựu phát triển như hiện nay, Việt Nam có vai trò quốc tế và khu vực ngày càng quan trọng, đồng thời khẳng định Hy Lạp luôn ủng hộ tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Hy Lạp luôn dành sự ủng hộ cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển ngày nay, đặc biệt là Tổng thống Sakellaropoulou luôn dành tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam và sự đón tiếp trọng thị, thân tình dành cho Phó Chủ tịch nước trong chuyến thăm Hy Lạp lần này.

Hai lãnh đạo hài lòng nhận thấy trong hơn 45 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hy Lạp luôn duy trì quan hệ hữu nghị tốt đẹp; nhất trí trong thời gian tới cần tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao, nhằm xây dựng định hướng đưa quan hệ song phương phát triển hiệu quả và đa dạng, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá, du lịch.

Tại buổi hội kiến, Tổng thống Hy Lạp đã công bố quyết định tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine của hãng AstraZeneca để hỗ trợ phòng chống đại dịch COVID-19. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ chân thành cảm ơn và đánh giá cao quyết định này của Hy Lạp, thể hiện tình cảm tốt đẹp, tình hữu nghị thủy chung son sắt giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Hy Lạp.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên khẳng định ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nhắn mạnh tầm quan trọng của an ninh, an toàn tự do hàng hải, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chuyển thư mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Katerina Sakellaropoulou thăm chính thức Việt Nam vào năm 2022.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội kiến với Phó Chủ tịch Quốc hội Hy Lạp Charalampos Athanasiou.

Tại cuộc gặp, hai bên cho rằng Việt Nam và Hy Lạp có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp 46 năm qua là tiền đề vững chắc để củng cố và phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới. Hai bên cũng đánh giá cao hợp tác nghị viện giữa hai nước trong thời gian qua, trong đó có vai trò tích cực của 2 Nhóm Nghi sĩ hữu nghị, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước cảm ơn và đánh giá cao việc Quốc hội Hy Lạp đã sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại song phương còn khiêm tốn so với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai bên và đề nghị Quốc hội Hy Lạp tiếp tục thúc đẩy việc triển khai hiệu quả các Hiệp định vì lợi ích chung của hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hy Lạp khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ quan hệ song phương Việt Nam – Hy Lạp cũng như quan hệ Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) và sẽ cùng Chính phủ Hy Lạp nỗ lực đẩy mạnh quan hệ hợp tác mọi mặt với Việt Nam cả trên bình diện song phương cũng như tại các diễn đàn đa phương.

Trước đó, chiều 31/10, ngay sau khi đến thủ đô Athens, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm hỏi và tri ân gia đình cố Anh hùng lực lượng Vũ trang đồng chí Kostas Nguyễn Văn Lập. Phó Chủ tịch nước đã thắp nén hương tri ân, tưởng nhớ anh hùng Nguyễn Văn Lập. Trò chuyện với vợ và 3 con gái của cụ Nguyễn Văn Lập, Phó Chủ tịch nước bày tỏ niềm xúc động, tự hào, biết ơn về một chiến sĩ cộng sản đã cống hiến trọn vẹn cho Cách mạng Việt Nam. Trong vai trò một “Nhà ngoại giao Việt Nam thường trú tại Hy Lạp”, Anh hùng Nguyễn Văn Lập là cầu nối trong việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước, là biểu tượng về tình yêu Việt Nam của cộng đồng quốc tế. Phó Chủ tịch nước mong muốn, các thế hệ con, cháu của Anh hùng Nguyễn Văn Lập sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy những tình cảm tốt đẹp góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước cho thông tin việc Chính phủ đã giao cho các cơ quan chức năng gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp phối hợp cùng gia đình hoàn thiện các thủ tục đưa tro cốt Anh hùng Nguyễn Văn Lập về Việt Nam an táng theo như di nguyện của đồng chí. Gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Lập đặc biệt xúc động khi được tiếp Phó Chủ tịch nước, đón nhận sự quan tâm quý báu của Đảng và Nhà nước Việt Nam, các con cháu của Anh hùng Nguyễn Văn Lập khẳng định sẽ luôn nỗ lực góp sức cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tổ quốc Việt Nam - Hy Lạp.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp./.

TTXVN/VNP


Top