Tin tức

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hy Lạp


Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hy Lạp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội đàm với Phó Thủ tướng Panagiotis Pikrammenos, gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp Dimitrios Koutsoumpas và chủ trì Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam -Hy Lạp.

Tại cuộc hội đàm giữa Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân với Phó Thủ tướng Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos, hai bên hài lòng nhận thấy trong hơn 45 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hy Lạp luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong thời gian tới, hai nước cần tăng cường tiếp xúc và trao đổi, ở cấp cao cũng như ở cấp bộ, ngành, địa phương, tổ chức diễn đàn doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và xây dựng biện pháp cụ thể đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả và toàn diện.

Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác về du lịch Việt Nam – Hy Lạp để tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực này, đồng thời cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục – đào tạo, khảo cổ, trao đổi văn hóa và các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.      

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Phó Thủ tướng Hy Lạp chuyển lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Hy Lạp thăm chính thức Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước bày tỏ chân thành cảm ơn và đánh giá cao quyết định viện trợ 250.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca mà Hy Lạp dành cho Việt Nam, dự kiến sẽ về tới Việt Nam ngày 3/11, thể hiện tình cảm tốt đẹp, tình hữu nghị thủy chung son sắt giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Hy Lạp.

Phó Chủ tịch nước cảm ơn và đánh giá cao việc Hy Lạp đã sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại song phương còn khiêm tốn so với quan hệ chính trị và tiềm năng của hai bên và đề nghị Hy Lạp tiếp tục thúc đẩy việc triển khai hiệu quả các hiệp định, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) nói chung và với Hy Lạp nói riêng.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước; kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 337 triệu USD, tăng gần gấp đôi so mức 196 triệu USD năm 2015, nhưng tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất to lớn; đề nghị Hy Lạp tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam phát triển thị trường tại Hy Lạp như cà phê, hoa quả nhiệt đới… phía Việt Nam cũng sẵn sàng đón nhận những sản phẩm có thế mạnh của Hy Lạp như sữa, hoa quả… Để bảo đảm hài hòa quyền lợi của các doanh nghiệp hai nước và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nhất là đóng tàu, vận tải biển. Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên sớm trao đổi và ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định vận tải hàng hải; Việt Nam mong muốn nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ Hy Lạp và EU nhằm thực hiện các giải pháp chống đánh bắt thủy hải sản bất hợp pháp (IUU) hiệu quả, phục vụ phát triển bền vững nghề cá của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Panagiotis Pikrammenos khẳng định Chính phủ Hy Lạp coi trọng quan hệ với Việt Nam và ủng hộ giữa quan hệ Việt Nam với EU, sẽ cùng nỗ lực đẩy mạnh quan hệ hợp tác mọi mặt với Việt Nam cả trên bình diện song phương cũng như tại các diễn đàn đa phương.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; triển khai hiệu quả các cơ chế tham vấn hiện có; nhất trí tăng cường sự phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực (Liên hợp quốc, EU- ASEAN...); hợp tác trao đổi cán bộ nghiên cứu và đào tạo. Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Chính phủ Hy Lạp tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp hội nhập với xã hội sở tại, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hy Lạp cũng như vun đắp cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp.

Trong cuộc trao đổi với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp Dimitrios Koutsoumpas, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thông tin về các mục tiêu và định hướng phát triển đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 và 2045.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn cam kết là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực; đánh giá cao sự phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Hy Lạp và khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Hy Lạp.
Đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp đã gửi lời thăm hỏi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chúc mừng thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và thông báo với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân về tình hình Hy Lạp trong thời gian gần đây.

Đồng chí Tổng Bí thư Dimitrios Koutsoumpas đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Đảng Cộng sản, giữa Quốc hội hai nước, cũng như giữa chính phủ, nhân dân Việt Nam và Hy Lạp.

Hai bên nhất trí duy trì đều đặn các cơ chế tham vấn song phương, hợp tác giữa hai Đảng và hai nước, thúc đẩy giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân nhằm đưa quan hệ vốn đã tốt đẹp giữa hai nước lên tầm cao mới.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Hy Lạp, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chủ trì Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam- Hy Lạp. Phó Chủ tịch nước khẳng định đây chính là thời điểm vàng để Việt Nam và Hy Lạp cùng hợp tác chặt chẽ để đưa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước vươn lên tầm cao mới, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên cần đẩy mạnh trao đổi, buôn bán các mặt hàng thế mạnh trong những lĩnh vực hai bên có nhu cầu và tiềm năng phát triển như vận tải biển và logistics, đóng tàu, khai thác cảng biển, du lịch, chế biến nông sản...

Đại diện đoàn doanh nghiệp Hy Lạp nhấn mạnh, Việt Nam và Hy Lạp có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp 46 năm qua là tiền đề vững chắc để củng cố và phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới. Trong cuộc tiếp ông Gabriel Petridis, Chủ tịch Tập đoàn Aries Energy & Transport, đồng thời là Lãnh sự Danh sự Việt Nam tại thành phố cảng Pireus, bày tỏ mong muốn tài trợ toàn bộ kinh phí cho việc mở và vận hành Văn phòng giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Athens.

Hy Lạp là quốc gia có ngành công nghiệp sản xuất phát triển, đặc biệt có ngành vận tải biển phát triển ở vị trí hàng đầu thế giới. Hai bên đã có những hoạt động trao đổi, tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực này và hiện đang trong quá trình đàm phán ký kết Hiệp định hợp tác về vận tải biển. Có thể nói, đây là lĩnh vực hợp tác tiềm năng nhất mà nếu được triển khai sẽ trở thành một động lực lớn trong thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Ngày 2/11/2021, Đoàn đại biểu cấp cao do Phó Chủ tich nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đã kết thúc thành công tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hy Lạp và lên đường về nước./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top