Tin tức

Philippines: Giao tranh với phiến quân, gần 10 người thiệt mạng


Thành viên nhóm Abu Sayyaf. (Nguồn: The Malaymail Online)
Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) cho biết ít nhất 3 binh sỹ, 1 cảnh sát đã thiệt mạng và 5 phiến quân Abu Sayyaf bị tiêu diệt trong một cuộc đụng độ giữa các lực lượng Chính phủ Philippines và phiến quân Hồi giáo tại tỉnh Bohol, miền Trung nước này.

Trong một tuyên bố, Tham mưu trưởng AFP, Tướng Eduardo Ano nêu rõ các binh sỹ chính phủ và cảnh sát đã chạm trán với nhóm các phần tử với vũ trang hạng nặng tại Bohol vào sáng cùng ngày.

Quân đội đã triển khai chiến dịch an ninh này sau khi nhận được thông tin tình báo về sự xuất hiện của 10 tay súng vũ trang đi trên 3 chiếc thuyền. Lực lượng viện binh đến từ Quân đội, Không quân và Hải quân đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ AFP. Nhóm phiến quân đã bị bao vây và hiện giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

Trong khi đó, Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), Tướng Ronal dela Rosa xác nhận rằng cảnh sát đã phối hợp quân đội chặn đứng vụ tấn công trên tại khu vực Visayas, miền Trung Philippines. Hiện phiến quân đang ẩn náu tại ít nhất 3 ngôi nhà trong làng.

Cuối tuần qua, Đại sứ quán Mỹ và Đại sứ quán Australia tại thủ đô Manila đã cảnh báo công dân các nước này cần cẩn trọng, sau khi nhận được thông tin rằng các phần tử khủng bố có thể sẽ tiến hành các vụ bắt cóc tại khu vực Visayas, trong đó có tỉnh Cebu và Bohol.

Tướng Rosa ngày 10/4 khẳng định đã nhận được thông tin về nguy cơ khủng bố tại miền Trung Philippines.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf thành lập trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hiện gồm khoảng 400 tay súng hoạt động ở miền Nam Philippines, khét tiếng với những vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ thị quân đội truy lùng các tay súng Abu Sayyaf và tuyên bố không có kế hoạch thúc đẩy thỏa thuận hòa bình với nhóm này./.
 
TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top