Tin tức

Nobel Hòa bình 2018 tôn vinh nỗ lực chống bạo lực tình dục trong chiến tranh

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm chiều 5/10 (giờ Việt Nam), giải Nobel Hòa bình năm nay đã thuộc về bác sĩ người Congo Denis Mukwege và cô Nadia Murad, nạn nhân người Yazidi từng bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt cóc, vì những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn lạm dụng bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

Đây là giải thưởng thứ 4 của mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, đã công bố các giải Nobel Hóa học, Nobel Vật lý và Nobel Y học 2018. Trong đó, giải Nobel Vật lý gây chú ý khi lần đầu tiên sau 55 năm một nhà khoa học nữ được nhận giải, đó là nhà nghiên cứu Donna Strickland, người Canada. Bà Donna Strickland cũng là người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử giành giải Nobel Vật lý (về phát triển xung laser ngắn nhất và mạnh nhất từ trước đến nay - hợp tác cùng nhà vật lý 74 tuổi người Pháp Gérard Mourou) kể từ khi các giải Nobel được sáng lập.

Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình 2017 đã được trao cho Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICANW). Đây là tổ chức thứ 23 được vinh danh kể từ khi giải ra đời vào năm 1901.

Tiếp sau giải Nobel Hòa bình, giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 8/10 tới, khép lại mùa giải Nobel 2018. Năm nay, giải Nobel Văn học không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn học 2019.

Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt. Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại Stockholm. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được Uỷ ban Nobel của Na Uy công bố và trao thưởng tại thủ đô Oslo./.

Minh Ngọc/TTXVN


Top