Tin tức

Nhiều trò chơi dân gian được tái hiện tại Ngày hội thể thao trí tuệ 2019

Các võ sinh chuẩn bị thi đấu biểu diễn môn Cờ vua người. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Cờ người, Cờ gánh, trò chơi Ăn ô quan, Ném còn… đã được tái hiện sôi động tại Ngày hội thể thao trí tuệ 2019 (Mind Sport Festival 2019), diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/12. Sự kiện do Liên đoàn Cờ Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học FPT và Trung tâm đào tạo cờ Hoàng gia tổ chức.

Hơn 700 người, trong đó có khoảng 300 kỳ thủ ở các bộ môn Cờ vua, Cờ tướng, Cờ vây tham gia tranh tài, tạo nên không khí sôi động của Ngày hội. Festival là nơi hội tụ của những kỳ thủ đam mê, nhiệt huyệt với các môn cờ, đồng thời là dịp để người tham gia có cơ hội chìm đắm trong những trò chơi dân gian thời thơ ấu.

Ông Hoàng Thiên, đại diện Ban tổ chức cho biết, Ngày hội thể thao trí tuệ hướng tới không chỉ là sự tranh tài căng thẳng, cứng nhắc của các giải đấu cờ truyền thống, mà mục đích chính là mang lại những tiếng cười sảng khoái, những niềm vui hòa lẫn trong không khí háo hức của lễ hội cờ; qua đó, thúc đẩy các bộ môn thể thao trí tuệ phát triển. Trong đó, Cờ vua người sẽ xuất hiện tại Ngày hội với 32 võ sinh của câu lạc bộ võ thuật hứa hẹn tạo nên điểm nhấn mang tính mới lạ, độc đáo và vui nhộn.

Tại khu vực Cờ dân gian, nhiều người đã được chìm đắm trong không khí vui tươi, sôi nổi khi được “trở về tuổi thơ” với các môn như Ăn ô quan, Cờ gánh, Ném còn, Cờ vận động (biến thể cờ vua)… Sinh viên Nguyễn Ngọc Anh (Đại học FPT) chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi mới thấy lại trò chơi Ăn ô quan, vốn hay chơi ở quê khi còn nhỏ. Do lâu không chơi môn này, nhiều lúc không nhớ hết các cách chơi nên đi sai, phạm luật. Dù có những lần đi sai như vậy, nhưng không khí vẫn rất vui vẻ”.

Cùng với các trò chơi dân gian, Mind Sport Festival 2019 còn có sự tranh tài của các kỳ thủ chuyên và không chuyên ở các môn Cờ vua, Cờ tướng và Cờ vây, từ học sinh tiểu học đến các sinh viên. Đây là nơi các kỳ thủ giao lưu và tranh tài thông qua những ván cờ đầy căng thẳng. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trưng bày nhạc cụ và biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc từ các nhạc cụ truyền thống như đàn tranh, sáo trúc…; đồng thời trực tiếp hướng dẫn mọi người cách sử dụng các nhạc cụ này./.

TTXVN/VNP


Top