Tin tức

Nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam tham gia Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống quốc tế ở Tokyo, Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 7/3, Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống quốc tế lần thứ 48 (Foodex Japan 2023) đã khai mạc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, với sự tham gia của các doanh nghiệp và tổ chức đến từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
  Cắt băng khai trương gian hàng của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan tại Foodex Japan 2023. Ảnh: Đào Thanh Tùng-PV TTXVN tại Nhật bản
Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, Foodex Japan là một trong những hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở châu Á. Năm nay, Foodex Japan được tổ chức sau khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy, sự kiện này đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Nhật Bản tới thăm quan và tìm kiếm các đối tác tiềm năng.
 Tại Foodex Japan 2023, Việt Nam có 36 doanh nghiệp tham dự, trong đó có nhiều tên tuổi lớn trong ngành nông sản, thực phẩm như Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (Pan Group) và Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco). Đáng chú ý, tại sự kiện này, Masan đã lần đầu tiên cho ra mắt bộ sưu tập gia vị CHIN-SU mà tập đoàn phát triển riêng cho thị trường Nhật Bản. Bộ sản phẩm này có sự kết hợp độc đáo của hai nền ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản, trong đó tương ớt CHIN-SU Wasabi có sự kết hợp hài hòa giữa ớt Chỉ Thiên của Việt Nam và Wasabi của Nhật Bản, trong khi nước tương CHIN-SU lại được làm theo cách lên men truyền thống của Nhật Bản, còn hạt nêm CHIN-SU được sản xuất từ các nguyên liệu cao cấp của Nhật Bản như nấm shiitake và tảo bẹ kombu.
  Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Marketing Cấp cao của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, cho biết việc đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với văn hóa ẩm thực của Nhật Bản là một bước phát triển mới của Masan để đáp ứng xu thế và mục tiêu đưa gia vị và thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới. Cùng với thị trường Nhật Bản, Masan dự kiến sẽ ra mắt bộ sưu tập gia vị CHIN-SU ở Việt Nam trong tháng 3 nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng trong nước có cơ hội trải nghiệm thêm các gia vị mới này.
 Bình luận về động thái này của Masan, ông Jorge Imai, Chủ tịch Công ty TNHH Imai – một trong những công ty nhập khẩu nông sản, thực phẩm của Nhật Bản, cho rằng: “Việc Masan ra mắt bộ sưu tập gia vị CHIN-SU tại thị trường Nhật Bản là tín hiệu tốt cho các sản phẩm của Việt Nam. Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp tiên phong tìm hiểu và nghiên cứu để đưa các sản phẩm mới vào thị trường Nhật Bản”.
  Cùng với Masan, PAN Group cũng mang tới Foodex Japan những nông sản, thực phẩm Việt Nam có giá trị gia tăng cao nhờ được chế biến sâu và sản xuất theo các tiêu chuẩn khắt khe như cá tra, trái cây sấy, cà phê... Đặc biệt, đây là lần đầu tiên PAN Group tham gia ở quy mô toàn tập đoàn với sự góp mặt của các đơn vị thành viên khá nổi tiếng như Bibica, Lafooco, FimexVN, Khang An Foods hay Aquatex Bentre.
  Bà Nguyễn Thị Trà My, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Pan Group, chia sẻ: “Trước đây, thế giới chỉ biết tới Việt Nam như một quốc gia có sản lượng nông sản lớn, nhưng lại không đánh giá cao chất lượng của các sản phẩm Việt Nam. Tham dự Foodex Japan 2023, chúng tôi muốn chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng nông sản, thực phẩm được chế biến sâu và mang thương hiệu Việt Nam cũng có chất lượng cao và có thể sánh vai với sản phẩm của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”.
  Ngoài Masan và PAN Group, các doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng mang tới hội chợ các sản phẩm khá đa dạng, từ rau củ, hoa quả tươi hoặc qua chế biến, thực phẩm dinh dưỡng, các mặt hàng thủy, hải sản cho tới các loại gia vị, đồ uống có cồn hoặc không cồn và bánh kẹo. Các sản phẩm này đều thu hút sự chú ý của đông đảo khách thăm quan tại Foodex Japan.
  Đánh giá về sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam tại Foodex Japan, ông Nguyễn Đức Minh, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết: “Trong những năm gần đây, hàng hóa Việt Nam tại Nhật Bản rất phong phú và đa dạng. Đây là thành quả của sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như tất cả các cơ quan chức năng Việt Nam. Bên cạnh đó, điều này cũng thể hiện rằng nhu cầu của người tiêu dùng Nhật Bản đối với hàng hóa Việt Nam ngày càng tăng”.
  Trong khi đó, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào khi các nông sản, thực phẩm của Việt Nam vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản để có mặt tại Foodex Japan. Các sản phẩm này có chất lượng tốt, an toàn và phù hợp với các yêu cầu, các tiêu chí của phía Nhật Bản đã đưa ra. Chúng tôi tin rằng sau khi xâm nhập vào Nhật Bản, các sản phẩm của Việt Nam sẽ được nâng lên tầm cao mới để từ đó, chúng ta có thể đưa các sản phẩm này đi khắp thế giới”.   
Theo kế hoạch, Foodex Japan 2023 sẽ bế mạc vào ngày 10/3./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top