Tin tức

Nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, băng giá xuất hiện trên diện rộng ở Cao nguyên đá Đồng Văn

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên ngày 20/2 tại các địa phương trong tỉnh Hà Giang có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Đặc biệt, băng giá đã xuất hiện trên diện rộng ở Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là đợt lạnh được dự báo là có cường độ mạnh nhất trong mùa đông năm nay.
Băng giá phủ kín trên diện rộng ở Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: TTXVN phát

Là tỉnh vùng cao biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, ngày 20/2 nền nhiệt độ ở các huyện vùng cao núi đá phía Bắc thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giảm rất sâu, xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại. Tại khu vực các xã biên giới đã xuất hiện băng giá, nhiệt độ thấp nhất phổ biến dưới và đã xuất hiện băng giá. Nhiệt độ phổ biến dưới 3 độ C, vào ban đêm và rạng sáng nhiệt độ xuống thấp dưới - 0 độ C, băng giá và sương muối xuất hiện dày đặc trên diện rộng.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, nền nhiệt độ thực tế vào buổi sáng 20/2 tại các thôn Chín Chu Lìn, thôn Vàng Chá Phìn và tại điểm cao thuộc các mốc biên giới tại xã Cao Mã Pờ (huyện Quản Bạ) nền nhiệt độ đã xuống rất thấp nên tại các khu vực này đã xuất hiện băng giá. Trên diện tích canh tác nông nghiệp và diện tích cây trồng khác băng giá đã hình thành và đang dần bao phủ, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

Tại thôn Lùng Vần Chải thuộc xã Xín Cái (huyện Mèo Vạc), khoảng 4 giờ sáng nay nơi đây đã xuất hiện băng giá. Băng giá phủ kín trắng xóa trên các cành cây, hoa màu, nhà cửa, nhiệt độ xuống rất thấp và buốt giá. Đến gần trưa nay, nhiệt độ được ghi nhận dưới 0 độ C và băng giá vẫn tiếp tục bao phủ trên diện rộng.

Cô giáo Lưu Thị Hiền, giáo viên trường mầm non xã Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc) cho biết: Từ rạng sáng 20/2, băng giá đã phủ trắng nơi đây, thời tiết khắc nghiệt vô cùng. Hoa đào, hoa mận và các loại hoa màu cũng phải trầm mình ngậm sương. Thời tiết giá lạnh cộng với băng giá xuất hiện tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Cao nguyên đá Hà Giang. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt như thế này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhân dân vùng cao.

Không chỉ ở xã Xín Cái, tại xã Thượng Phùng và một số xã vùng cao biên giới của huyện Mèo Vạc; Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, thị trấn Phó Bảng, xã Phố Là và một số xã vùng cao biên giới ở huyện Đồng Văn cũng ghi nhận hiện tượng băng giá.

Liên tục trong nhiều ngày qua, nhiệt độ ở các xã biên giới ở Cao nguyên đá Đồng Văn xuống rất thấp, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân. Trên các tuyến đường tuần tra biên giới Việt-Trung, nơi hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng của Hà Giang đang khắc phục mọi khó khăn, căng mình thực hiện nhiệm vụ chốt trực phòng, chống dịch COVID-19 cũng như việc xuất, nhập cảnh trái phép của công dân.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang, thời tiết vẫn còn tiếp tục rét đậm, rét hại trong một vài ngày tới. Do đó bà con cần hết sức chú ý đề phòng, chủ động phòng chống rét cho người và vật nuôi, cây trồng để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do thời tiết cực đoan.

Trước diễn biến của thời tiết, Thường trực UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn, bản hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác phòng, chống đói rét. Đối các đơn vị trường học dựa vào điều kiện thực tiễn của địa phương chủ động tham mưu cho ngành giáo dục về việc cho các em học sinh nghỉ học.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng Nông nghiệp cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn bản hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc; tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt công tác giữ ấm cho gia súc, không thả rông gia súc khi nền nhiệt độ xuống thấp. Các hộ chăn nuôi cần dự trữ thức ăn thô xanh, bổ sung thức ăn tinh cho gia súc; hướng dẫn kỹ thuật tới các hộ chăn nuôi sử dụng bạt và các vật liệu khác để che chắn chuồng trại, đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc an toàn trong những ngày giá rét./.

TTXVN/VNP


Top