Tin tức

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong giới thiệu triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh "Bóng" đầy cảm xúc

Mới đây, tại Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong lại gây nhiều bất ngờ cho người xem với triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh mang tên “ Bóng ” đầy cảm xúc.

Tại buổi triễn lãm, Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong giới thiệu cuốn sách ảnh cùng triển lãm mang tên "Bóng" (tựa tiếng Anh: Shadow). Đây là cuốn sách ảnh thứ 12 và triển lãm cá nhân thứ 18 trong sự nghiệp hơn 33 năm theo đuổi nhiếp ảnh của anh. Toàn bộ ảnh trong "Bóng" đều là ảnh đen trắng, được Trần Thế Phong chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh đã chụp nhiều năm.

  Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chia sẻ quá trình những bức ảnh "Bóng" ra đời.  
  Bạn bè đồng nghiệp đến chia vui với Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong.  
  Toàn bộ ảnh trong Bóng đều là ảnh đen trắng, được Trần Thế Phong chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh đã chụp trong nhiều năm.  
Nói về sách ảnh lần này, "Bóng" đơn thuần là cuộc "săn" ánh sáng đầy cảm xúc. Nhưng sâu xa hơn, "Bóng" cũng là dịp để nhiếp ảnh gia nhìn lại những hành trình đã qua, tự đối thoại với chính mình rằng hơn 33 năm với nhiếp ảnh đã làm được những gì, đã đi đến đâu, gặp những ai...

“Bóng không chỉ có ảnh của những nhân duyên mà tôi đã gặp, mà còn có ảnh của chính tôi. Tôi soi bóng chính mình để nhìn lại hành trình mình đã đi qua, để nhớ và thêm trân trọng hơn những vốn liếng mà bản thân được ban tặng trong cuộc đời”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chia sẻ.

Tại triển lãm, người xem thấy được phần nào hơi thở cuộc sống trên những đường phố thân quen. Đó là những xe hàng rong chất đầy hoa tươi, trái cây, quà bánh... ngang dọc các tuyến phố tại Sài Gòn hay Hà Nội, An Giang; là chiếc bóng đổ dài của người đàn ông ngồi vắt vẻo trên xích lô đợi khách; là cảnh một người phụ nữ đẩy người thân trên chiếc xe lăn, liêu xiêu giữa cái nắng chang chang trên phố...

  Trong triển lãm ảnh "Bóng" Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cũng cho ra mắt cuốn sách ảnh cùng tựa đề.  
  Một số tác phẩm trong triển lãm "Bóng".  
  Một số tác phẩm trong triển lãm "Bóng".  
  Một số tác phẩm trong triển lãm "Bóng".  
Nhìn vào ảnh, người xem thấy được nhịp đời đang chầm chậm trôi với phần bóng đổ từ các chủ thể khá đẹp mắt, giàu ý tứ. Màu ảnh trắng – đen với những mảng đối lập cũng gợi thêm cảm xúc cho người xem về sự cô đơn, mênh mông, nhiều ảnh hàm chứa những dụng ý nghệ thuật sắp đặt, đánh lừa thị giác khá tài tình.

Trong cuốn sách ảnh cùng tên ra mắt trong dịp này gồm 108 ảnh được chọn lọc từ hàng ngàn bức hình chụp trong nhiều năm, tác giả Trần Thế Phong chọn ra 69 bức để giới thiệu trong triển lãm.

Được biết, nhiếp ảnh gia Thế Phong từng nhận trên 200 giải thưởng về ảnh nghệ thuật và báo chí trong và ngoài nước, 15 lần giải thưởng ảnh báo chí thành phố và quốc gia, 12 lần giải thưởng xuất sắc quốc gia (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN). Ông vinh dự nhận các giải thưởng lớn: Grand-Prix (Japan), 3 huy chương vàng Trierenberg Super Circuit (Áo), 5 huy chương Asahi Shimbun (Japan)...

Nhiều tập sách ảnh của anh đã ra mắt rất được yêu thích: Gánh; Những nẻo đường tuổi thơ; Vượt qua bóng tối; Ánh sáng cuộc sống; 45 ngày tại Thụy Sĩ; Mưu sinh; Chân dung; Nhịp sống Sài Gòn; Sài Gòn Covid-19; Cười; Sài Gòn Covid-19 (2021)./.


Thực hiện: Thông Hải/ Báo ảnh Việt Nam

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top