Tin tức

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nick Út thăm Báo ảnh Việt Nam

Sáng ngày 3/10, tác giả của bức ảnh nổi tiếng “Napalm Girl” (Em bé Napalm) Nick Út đã tới thăm và trò chuyện với các phóng viên, biên tập viên Báo ảnh Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam nhân chuyến thăm Việt Nam của ông.
  Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam Nguyễn Thắng giới thiệu với Nhiếp ảnh gia Nick Út về các trang bìa của Báo ảnh Việt Nam. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam  

  Nhiếp ảnh gia Nick Út xem các ấn phẩm báo in của Báo ảnh Việt Nam. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam  

  Nhiếp ảnh gia Nick Út xem website của Báo ảnh Việt Nam. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam   

Đối với  các phóng viên, biên tập viên của Báo ảnh Việt Nam, tờ báo đối ngoại quốc gia bằng hình ảnh duy nhất của Việt Nam, đây là cơ hội tuyệt vời để lắng nghe những chia sẻ về bức ảnh lịch sử gây chấn động thế giới 50 năm về trước, về ảnh báo chí cũng như kinh nghiệm tác nghiệp tại hiện trường từ cựu phóng viên ảnh với 52 năm làm việc cho hãng tin Associated Press(AP).

  Nhiếp ảnh gia Nick Út trò chuyện với các phóng viên, biên tập viên của Báo ảnh Việt Nam. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam  

Tại cuộc trò chuyện, ông Nick Út chia sẻ những cảm xúc của mình khi chụp bức ảnh em bé Phan Thị Kim Phúc chín tuổi, hoảng loạn bỏ chạy trong tình trạng không áo quần khi bị bỏng vì bom Napalm và những đứa trẻ khác bị bỏng do bom napalm của Mỹ tại Trảng Bàng - Tây Ninh, năm 1972. Khi nhìn thấy bức ảnh vẫn nằm trên bàn làm việc của ông, phóng viên ảnh huyền thoại của AP, ông  Horst Faas, người hai lần được giải Pulitzer, đã ngay lập tức cho gửi về hãng để đăng. Ngay hôm sau, bức ảnh đã xuất hiện trên trang nhất khắp các tờ báo của Mỹ, gây chấn động cả thế giới. “Em bé Napalm” đã cho cả thế giới thấy sự thật về cuộc chiến mà Mỹ đang thực hiện tại Việt Nam vào thời điểm đó và chiến tranh đã tấn công phụ nữ và trẻ em như thế nào.

  Bức ảnh "Em bé Napalm" của Nhiếp ảnh gia Nick Út.  

“Em bé Napalm” đã mang về cho ông Nick Út giải Pulitzer, người Việt Nam đầu tiên trong thế kỷ 20 được trao một trong những giải danh giá nhất của báo chí.  Bức ảnh này của ông còn được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 và là một trong 10 bức ảnh báo chí đáng nhớ nhất trong vòng 50 năm. Bức ảnh cũng được cho là đã góp phần tác động vào việc chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Ông Nick Út cho biết ông cũng có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong suốt 52 năm làm việc cho hãng AP khi chụp các phiên xét xử liên quan tới các nghệ sĩ nổi tiếng của Hollywood như ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson, Marlon Brando... nhưng khoảnh khắc chụp bức ảnh “Em bé Napalm”  vẫn in đậm trong trái tim ông và đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời phóng viên của ông./.

  Nhiếp ảnh gia Nick Út chụp ảnh lưu niệm cùng phóng viên, biên tập viên Báo ảnh Việt Nam. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam  

  Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam trao tặng món quà lưu niệm cho Nhiếp ảnh gia Nick Út. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam  

 

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top