Tin tức

Nhất trí thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu

Ngày 17/5, tại Khánh Hòa, Hội nghị ASEM về “Thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội tại châu Á và châu Âu” đã kết thúc.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị (16-17/5) các chương trình nghị sự đã tập trung thảo luận nhiều chủ đề quan trọng như phát triển bao trùm trong Cách mạng công nghiệp 4.0, kinh nghiệm và thực tiễn thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tăng cường vai trò và sự tham gia của các bên liên quan và đẩy mạnh hợp tác giữa hai châu lục về phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội. 

Hội nghị nhấn mạnh Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu là những khuôn khổ toàn cầu góp phần xử lý những vấn đề cốt lõi của phát triển, tạo động lực mới cho tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang kinh tế xanh, phát thải thấp, nâng cao khả năng tự cường của người dân, cộng đồng và quốc gia.

Tại phiên tổng kết, hội nghị đã thống nhất nhiều giải pháp tăng cường phối hợp hành động trong ASEM. Nổi bật là thúc đẩy đóng góp của ASEM cho nỗ lực toàn cầu triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu; gắn kết các sáng kiến, dự án và các nhóm hợp tác chuyên ngành ASEM về tăng cường quyền năng phụ nữ, giảm nghèo, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực…

Sau hai ngày làm việc, hội nghị đã nhất trí thông qua Báo cáo để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 14 tại Tây Ban Nha vào tháng 12/2019 và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 13 được tổ chức tại Campuchia vào năm 2020./.


TTXVN/VNP


Top