Tin tức

Nhật Bản-Trung Quốc hướng tới cải thiện quan hệ song phương

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.
(Nguồn: Reuters)
Ngày 28/1, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hiện đang ở thăm Bắc Kinh đã đề xuất với Trung Quốc nối lại các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai nước, trong bối cảnh quan hệ song phương đang có những dấu hiệu cải thiện.

Phát biểu mở màn cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, ông Kano khẳng định Nhật Bản mong muốn cải thiện quan hệ song phương trong năm nay thông qua chuyến thăm của các lãnh đạo hai nước.

Mặc dù quan hệ hai bên đã tiến triển tích cực, song vẫn còn nhiều khó khăn phía trước. Chính vì thế, ông Kano bày tỏ hy vọng hai bên có thể hợp tác thúc đẩy quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trong thời gian sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Kano cũng kêu gọi Trung Quốc tăng cường hợp tác nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Theo ông, hai nước đều có trách nhiệm quan trọng trong việc đảm bảo ổn định và thịnh vượng của châu Á và thế giới. Vì vậy, ngoài quan hệ song phương, hai bên cũng cần hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng hối thúc Nhật Bản cùng nỗ lực giúp mối quan hệ song phương quay lại hướng phát triển tốt đẹp.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh chuyến thăm đầu năm của Ngoại trưởng Kano đã thể hiện mong muốn mạnh mẽ của Nhật Bản trong việc cải thiện quan hệ và Trung Quốc ủng hộ mối quan hệ song phương tốt đẹp hơn vì lợi ích hai nước này.

Đánh giá quan hệ Trung-Nhật đang bước vào giai đoạn quan trọng, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc lưu tâm tới những lời bình luận tích cực gần đây của phía Nhật Bản, đồng thời bày tỏ hy vọng Nhật Bản sẽ biến những tuyên bố trên thành hành động cụ thể. 

Ngoại trưởng Kano đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 27-28/1.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Kano với tư cách là ngoại trưởng và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Nhật Bản kể từ khi người tiền nhiệm Fumio Kishida tới thăm Trung Quốc vào tháng 4/2016. Theo kế hoạch, ông sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì./. 

TTXVN/VNP


Top