Tin tức

Nhà báo Đức ấn tượng với thành tựu phát triển và nâng cao đời sống nhân dân của Việt Nam

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc Đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Những năm qua, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam không ngừng được xây dựng và mở rộng; tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đều phát triển; quyền con người được bảo đảm, đời sống của người dân Việt Nam thay đổi rất nhiều so với những giai đoạn trước đây. Đây là nhận định do nhà báo người Đức Hellmut Kapfenberger, nguyên phóng viên hãng thông tấn ADN của Cộng hòa Dân chủ Đức (cũ), đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với phóng viên TTXVN tại Đức.
  Nhà báo Hellmut Kapfenberger, nguyên phóng viên Hãng thông tấn ADN của Cộng hòa Dân chủ Đức (cũ). Ảnh: Mạnh Hùng - Pv TTXVN tại Đức
Nhà báo Kapfenberger, người cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về Việt Nam, nêu rõ Việt Nam đã và đang đạt được những kết quả tốt trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, tăng trưởng kinh tế ở mức cao và trở thành nền kinh tế rất năng động, hòa nhập tốt với thế giới. Từ một quốc gia liên tục bị nạn đói hoành hành, giờ đây Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo và cà phê hàng đầu thế giới. Nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam cũng được biết đến rộng rãi trên thế giới.
          Đề cập đến những ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua, nhà báo Kapfenberger nhấn mạnh đến sự thay đổi và phát triển vượt bậc của Việt Nam, từ những năm 1970-1980 khi ông còn làm việc tại Việt Nam với hình ảnh Việt Nam hiện nay. Theo ông, đó chính là thành tựu to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và cả dân tộc Việt Nam. Ông tin tưởng rằng tuy quá trình phát triển gặp khó khăn, Việt Nam sẽ còn tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới.  
          Nhà báo Kapfenberger cho biết nỗ lực đảm bảo quyền con người của Chính phủ Việt Nam đã được thể hiện rõ nét trong giai đoạn chống đại dịch COVID-19. Theo ông, Việt Nam vừa linh hoạt ứng phó với đại dịch, vừa tiếp tục phát triển kinh tế xã hội. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm tới vấn đề bình đẳng giới và đảm bảo quyền con người trong đại dịch, nhất là những nhóm người yếu thế trong xã hội như người già, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật. Chính điều này đã tạo ra sự đồng thuận lớn trong xã hội. 
          Tác giả Kapfenberger đánh giá chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam được xem là kết quả đáng ghi nhận, qua đó giúp giảm tỷ lệ các ca bệnh nặng do COVID-19. Ông khẳng định sự mạnh mẽ, quyết liệt vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị tại Việt  Nam và sự đồng tình ủng hộ của người dân đã tạo nên sức mạnh to lớn, giúp Việt Nam ứng phó thành công trước đại dịch.
          Đề cập tới việc Việt Nam tích cực tham gia sứ mệnh nhân đạo trong phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) ở Nam Sudan, nhà báo Kapfenberger chia sẻ: "Trong số 15 nước đăng ký thực hiện sứ mệnh này,Việt Nam được LHQ lựa chọn. Điều đó chứng tỏ Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm và được cộng đồng quốc tế tôn trọng". Không chỉ tham gia gìn giữ hòa bình và thực hiện sứ mệnh nhân đạo, theo ông Kapfenberger, đơn vị quân đội Việt Nam còn tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, tích cực giúp đỡ người dân bản địa. Ông tin tưởng rằng dù việc tham gia sứ mệnh giữ gìn hòa bình của LHQ là nhiệm vụ mới đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, song với truyền thống bộ đội Cụ Hồ, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào./.

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN


Top