Tin tức

Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội 2021

Ngày 06/06, tại Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp một số đơn vị đã tổ chức thành công “Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội – cơ hội mua sắm online an toàn trong mùa dịch” và vận động ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19.

Lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức hình thức livestream để giới thiệu và bán nông sản OCOP trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Đây là sự kiện có ý nghĩa không chỉ với việc phát triển nông nghiệp của Hà Nội mà còn tạo ra một kênh tiêu thụ mới để người nông dân, người tiêu dùng lâu nay chưa gặp nhau, chưa nắm được thông tin, từ đó tạo được sự tin tưởng, kích cầu tiêu thụ giữa người tiêu dùng và người sản xuất.

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên tổ chức sự kiện livestream với sự tham gia của 10 chủ thể đã có sản phẩm OCOP trong năm 2019-2020. Sự kiện hướng tới tạo một kênh quảng bá, tiếp cận khách hang và bán hàng trực tiếp với khách hàng bên cạnh hình thức phân phối qua các sàn thương mại điện tử.


Khu vực các chủ thể theo dõi hình thức kết nối giao thương qua hình thức trực tuyến. 


Các doanh nghiệp nhận các đơn hàng của khách qua hình thức trực tuyến.
Đây là sự kiện trực tuyến lần đầu được tổ chức mang ý nghĩa tích cực trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp gây khó khăn cho cả người nông dân sản xuất, các chủ thể kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, thay vì phải giải cứu nông sản một cách bị động và dễ gây tổn thương đến người nông dân, các chủ thể kinh doanh, ngành nông nghiệp cần chủ động chia sẻ, kết nối và lan tỏa những giá trị nông sản Việt thông qua kênh phân phối trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết: "Hoạt động này nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội về các giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phát triển kinh tế xã hội".

Đặc biệt trong sự kiện lần này, bên cạnh các gói khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hang trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19, cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động cộng đồng chung tay chia sẻ tinh thần, vật chất cùng các ngành các cấp phòng chống Covid-19.

Trong bối cảnh dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Hà Nội xác định việc tìm mới và phát triển các kênh phân phối nông sản là hành động cần phải làm ngay để tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản đạt các tiêu chuẩn OCOP của thành phố. “Chợ nông sản 4.0” được ra đời từ hành động kịp thời này của thành phố. Việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số đã giúp bà con nông dân, các chủ thể sản xuất, kinh doanh có thêm cơ hội tiếp cận người tiêu dùng thông qua hình thức Livestream trên mạng xã hội.

Tại đây, các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông sản trực tiếp giới thiệu những quy trình sản xuất, quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những người trực tiếp sản xuất còn chia sẻ những câu chuyện văn hóa kết tinh trong từng sản phẩm tới khách hàng, người tiêu dùng. Khách hàng tại đây đã được nghe câu chuyện sản phẩm bằng những cảm xúc chân thực, được gặp gỡ và mua sản phẩm trực tiếp của các chủ thể thông qua livestream tại kênh fanpage OCOP, mạng xã hội và kênh truyền hình VTC Now.

“Với hình thức bán hàng mới này, các chủ thể OCOP Hà Nội nói riêng và OCOP Việt Nam nói chung sẽ có thêm kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng tiếp thị, bán sản phẩm trực tuyến bằng hình thức livestream đến với khách hàng trong kỷ nguyên số”, lời nhấn mạnh của ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tại sự kiện.
Một trong những thương hiệu nông sản OCOP nổi tiếng của Hà Nội tham gia buổi bán hàng livestream.

Các chủ thể OCOP đang giới thiệu về sản phẩm theo hình thức livestream.

Khu trưng bày các sản phẩm tại buổi hội chợ livestream.
"Từ trước đến nay tôi thường quảng bá qua các sự kiện hội chợ, sự kiện offline và các đại lý. Hình thức livestream lần đầu tiên tôi mới áp dụng để tiếp cận khách hàng. Qua ngày hội này, tôi học được thêm kỹ năng quảng bá, giao thương với khách hàng. Công ty chúng tôi sẽ nghiên cứu bổ sung cách thức quảng bá trực tuyến này để bán hàng", bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Công ty sản phẩm sữa nông trại Ba Vì (Hà Nội), doanh nghiệp tham dự sự kiện cho biết.

Tại sự kiện này, bên cạnh các gói khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID19, cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động cộng đồng chung tay chia sẻ vật chất, tinh thần cùng các ngành các cấp phòng chống COVID19.

Dịch bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm hàng ngày. Chính vì vậy, các đơn vị kinh doanh cũng phải nhanh chóng chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải giữ chữ tín để có thể tồn tại lâu dài chứ không phải là một phương án tạm thời trong mùa dịch.
Với kênh bán hàng mới này, nhà sản xuất có thể thường xuyên có được thông tin cập nhật về thị hiếu của khách hàng, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh,… Từ đó giúp họ đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng của hàng hóa và dịch vụ. Cách thức trao đổi mới sẽ đồng thời làm thay đổi tư duy của người tiêu dùng, tư duy sản xuất của người nông dân, từ đó họ quan tâm sản phẩm sạch để đưa ra thị trường.

Với “chợ nông sản 4.0” này, sản phẩm của người nông dân, doanh nghiệp làm ra có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng mà không phải qua bất cứ mắt xích trung gian nào, qua đó có thể giảm giá thành, tăng cường điều kiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hà Nội có 1.350 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, có trên 10.000 sản phẩm được gắn mã QR code, có 164 trang trại công nghệ cao. Đây làm tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn của Hà Nội. Ngày Hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội đầu tiên của cả nước sẽ là tiền đề để làm thế nào các chủ thể OCOP và sản xuất sản phẩm an toàn thực sự sản xuất bền vững./.

Thực hiện: Khánh Long/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top