Tin tức

Nga cảnh báo toàn bộ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân bị đe dọa

Ngày 7/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo rằng việc đổ vỡ thỏa thuận hạt nhân với Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với toàn bộ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu. 

Phát biểu trước các thí sinh tham dự vòng chung kết cuộc thi “Những nhà lãnh đạo nước Nga,” ông Lavrov nhấn mạnh Moskva sẽ kiên trì thuyết phục tất cả các bên tự nguyện thực hiện JCPOA.

Theo ông, sự đổ vỡ của thỏa thuận này sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực và khó lường đối với toàn bộ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân, cũng như toàn bộ hệ thống trật tự quốc tế. 

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga và Trung Quốc cho rằng việc thành lập Nhóm công tác gồm Anh, Pháp, Đức và Mỹ, nhằm nghiên cứu thay đổi JCOPA theo hướng yêu cầu của Mỹ, sẽ không được Tehran chấp nhận. 

Moskva và Bắc Kinh nhấn mạnh, điều này cũng sẽ phản tác dụng, bởi sự cân bằng đạt được trong khuôn khổ JCPOA rất mong manh. 

Trước đó, Mỹ liên tục yêu cầu soạn hiệp định bổ sung cho thỏa thuận hạt nhân với Iran, hoặc soạn thảo một cơ chế khác cho phép loại bỏ quan ngại của Washington bằng các hoạt động cụ thể của Tehran. 

Ngày 14/7/2015, Iran và nhóm "P5+1" (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Anh, Trung Quốc, Mỹ và Pháp, cùng với Đức) đã đạt được JCPOA. 

Theo thỏa thuận này, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế liên quan chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, cũng như sau khi đắc cử, ông Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích JCPOA, vì cho rằng thỏa thuận này chỉ mang lại lợi thế cho Iran./. 

TTXVN/VNP


Top