Tin tức

Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa đất đối đất Pukguksong-2 tại căn cứ không quân Banghyon ngày 12/2. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Ngày 16/2, ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó lên án vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ phải chịu các biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn từ cộng đồng quốc tế vì đã vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng người đồng cấp phía Nhật Bản, ông Fumio Kishida và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thành phố Bonn của Đức.

Tuyên bố chung nêu rõ các ngoại trưởng lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 12/2, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.Ngoài ra, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí của nước này, trong đó có cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 15/2, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra sau khi nước này tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định vụ thử tên lửa ngày 12/2 là một "biện pháp phòng vệ" và "không ai có quyền chỉ trích quyền hợp pháp này của một nước có chủ quyền."

Hiện Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc kể từ khi nước này lần đầu tiên thử hạt nhân năm 2006. Trong năm 2016, Triều Tiên đã 2 lần thử hạt nhân và liên tiếp thử tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt./.
 
TTXVN/VNP


Top