Tin tức

Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội Việt Nam tại Bến Tre

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN
Chiều 30/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên của Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021) và tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV (2016-2021).

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, cách đây 75 năm, ngày 6/1/1946, một sự kiện trọng đại đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam, đó là ngày toàn dân tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội. Trải qua 75 năm với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội Việt Nam không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ chính đáng, là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nỗ lực từng bước nâng chất lượng hoạt động, trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đối với cử tri thời gian qua; đề nghị thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tiếp tục phát huy kết quả đạt được; đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đất nước trong giai đoạn mới. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cần tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh hoạt động lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước. Đặc biệt, Đoàn cần chú trọng nghiên cứu những vấn đề phát sinh từ thực tiễn tại địa phương, những vấn đề cử tri quan tâm để góp ý, kiến nghị với Quốc hội, với Chính phủ trong xây dựng các chính sách nhất là các nhiệm vụ, giải pháp trong đóng góp phát triển chung của đất nước. Cùng với đó, Đoàn cần nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri, quan tâm hơn việc tiếp xúc cử tri tại nơi cư trú, theo các nhóm đối tượng, gần nhân dân, sát với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; từ đó, làm nền tảng đóng góp vào các dự án luật, các vấn đề quan trọng của đất nước và đóng góp chung vào hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre cần phối hợp với các ngành, các cấp chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016-2021), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn thể hiện tinh thần năng động, nghiên cứu đóng góp tích cực cho hoạt động của Quốc hội, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chương trình đã đề ra.

Lãnh đạo Đoàn và các đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động hàng năm và hoàn thành công việc trên tất cả các mặt công tác như xây dựng pháp luật, giám sát và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đáp ứng yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thể hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu dân cử trước cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 180 cuộc tiếp xúc cử tri với hơn 33 nghìn cử tri tham dự. Các đại biểu Quốc hội đã được nghe 1.344 cử tri tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị; qua đó, tập hợp và chuyển 647 ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền các cơ quan Trung ương, 168 ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương đến các cơ quan chức năng các cấp xem xét, giải quyết. Ngoài ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp 724 lượt công dân, tiếp nhận 1.499 đơn; chuyển và kiến nghị 655 đơn đến cơ quan chức năng xem xét theo thẩm quyền...

Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi gia đình chính sách, an sinh xã hội tại địa phương như: Hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn, sửa chữa trường học, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Tổng kinh phí vận động thực hiện của Đoàn trong nhiệm kỳ khóa XIV là 14,6 tỷ đồng./.

TTXVN/VNP


Top