Tin tức

Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Sáng 26/12, Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022) do thành phố Hà Nội và Bộ Quốc phòng tổ chức, đã trang trọng diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô.
  Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đọc diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN  
  Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Tới dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; cùng các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội; các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, Mẹ Việt Nam anh hùng, các chiến sĩ Phòng không không quân Thủ đô và những người tham gia trực tiếp vào 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Trước lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang Thủ đô… đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tại Di tích Đài tưởng niệm Khâm Thiên. Trong không khí trang nghiêm, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm trước Đài tưởng niệm, tưởng nhớ nhân dân bị bom B-52 sát hại vào cuối tháng 12/1972.

Tháng 12/1972, Mỹ mở cuộc tập kích chiến lược bằng đường không vào miền Bắc nước ta với tên gọi Chiến dịch "Linebacker II" nhằm đánh phá, hủy diệt tiềm lực kinh tế, quốc phòng miền Bắc, gây sức ép buộc ta phải chấp nhận ký Hiệp định Paris theo các điều khoản có lợi cho Mỹ. Trong 12 ngày đêm, đế quốc Mỹ đã sử dụng 663 lượt máy bay B-52 và 3.920 lượt máy bay chiến thuật, ném hơn 100 ngàn tấn bom, đạn xuống Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, thị xã miền Bắc nước ta. Riêng ở Hà Nội, không lực Mỹ sử dụng 441 lượt máy bay B-52 cùng nhiều máy bay chiến thuật, trút hàng ngàn tấn bom xuống các khu phố, sân bay, nhà ga, bệnh viện, trường học...

Trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, với ý chí kiên cường, nêu cao tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, quân và dân Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số địa phương miền Bắc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, nòng cốt là Quân chủng Phòng không - Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam, đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc B-52, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái Mỹ.

Lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh, “siêu pháo đài bay B-52” thảm bại, không lực Mỹ phải chịu tổn thất nặng nề chưa từng có. Chiến thắng là kỳ tích có một không hai, mang tầm vóc lịch sử ở thế kỷ XX, bản hùng ca chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó là chiến thắng của chính nghĩa, kết tinh lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là đỉnh cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam. Hà Nội được bạn bè quốc tế ngợi ca “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”.

Sau thất bại này, nhà cầm quyền Mỹ buộc phải tuyên bố ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và chấp nhận quay trở lại bàn đàm phán. Ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam” được ký kết. Cuối tháng 3/1973, quân đội Mỹ và chư hầu đã phải rút khỏi miền Nam Việt Nam.

Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Trên mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, nơi hội tụ hồn thiêng sông núi ngàn năm, với Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đi vào lịch sử, Hà Nội đã tiếp nối truyền thống anh hùng, tô đậm thêm hào khí của Thăng Long - Đông Đô, tỏa sáng những giá trị văn minh, văn hiến của cả dân tộc. Năm tháng qua đi, nhưng Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn mãi mãi là bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng sáng ngời của ý chí kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo; là niềm tự hào của dân tộc ta, Nhân dân ta, quân đội ta, là một trong những chiến công hiển hách trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm giữ gìn và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay”.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Với truyền thống hơn 90 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng bộ, Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô luôn kế thừa và phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu của quá trình đấu tranh cách mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc - thống nhất nước, trong đó có những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ cuộc chiến đấu đầy cam go, ác liệt trong 12 ngày đêm cuối năm 1972 làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, để từ đó vận dụng sáng tạo, linh hoạt và phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phục vụ sự nghiệp xây dựng Thủ đô, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân đã ôn lại những ngày chiến đấu gian khổ nhưng hào hùng trong 12 ngày đêm trận chiến “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mà ông trực tiếp tham gia. Trung tướng chia sẻ, 50 năm qua, tinh thần, khí thế của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn vang vọng, là bản hùng ca hào hùng về ý chí, bản lĩnh trí tuệ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Là những người cựu binh từng tham gia vào chiến dịch lịch sử, ông cũng tin tưởng vào sự phát triển đi lên của Quân chủng Phòng không - Không quân. Trung tướng cũng mong muốn toàn Quân chủng tiếp tục quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cụ thể hóa và vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học quý báu từ Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Thiếu tá Bùi Thanh Bình, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân đại diện thế hệ trẻ bày tỏ: Kế thừa và phát huy tinh thần Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, thế hệ trẻ nguyện viết tiếp những trang sử vẻ vang, tiếp nối truyền thống cha ông, lấy đó làm lý tưởng sống, làm động lực để phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết, ra sức xây dựng quân đội, Quân chủng Phòng không - Không quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ và Nhân dân ta mong ước.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu cũng được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt về những chiến công của quân và dân ta trong Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top