Tin tức

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Toàn quyền Australia

Chiều 5/4, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp ông David John Hurley, Toàn quyền Australia và Phu nhân đang trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
  Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Toàn quyền Australia David Hurley. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN 
Chào mừng Toàn quyền Australia và Phu nhân đến thăm, làm việc tại Thành phố, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng chuyến thăm của Ngài Toàn quyền tại Việt Nam rất có ý nghĩa, là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới Việt Nam trong năm 2023, là quốc khách đầu tiên của Chủ tịch Nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Chuyến thăm góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023); 5 năm quan hệ đối tác chiến lược (2018 - 2023); không chỉ thắt chặt hơn nữa tình cảm tốt đẹp giữa Việt Nam - Australia, còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Chính phủ với Chính phủ, doanh nghiệp với doanh nghiệp, người dân với người dân.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, 50 năm qua, quan hệ hai nước Việt Nam - Australia phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, không những mang lại kết quả tích cực cho người dân hai nước, còn góp phần quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam -Australia hình thành trên nền tảng vững chắc của sự tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng sâu sắc, xuất phát từ lợi ích chung và tình bạn chân thành; quan hệ hợp tác thể hiện sự chín muồi, lớn mạnh, đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực; giao lưu nhân dân ngày càng rộng mở, gắn kết hai dân tộc.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều địa phương của Australia và đã ký Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị với 4 bang của Australia; đã triển khai nhiều chương trình hợp tác trên cơ sở các thỏa thuận đã ký; đồng thời hy vọng sau chuyến thăm của Ngài Toàn quyền, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Australia sẽ ngày càng khởi sắc.

Chia sẻ phương hướng phát triển Thành phố, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh đang được Trung ương trao cho nhiều cơ chế, quyết định mang tính toàn diện, mở ra điều kiện cho Thành phố phát triển trở thành đầu tàu kinh tế của đất nước và là trung tâm dịch vụ - công nghiệp hiện đại, kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của Việt Nam và khu vực.

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hợp tác cùng các địa phương của Australia trong những lĩnh vực Thành phố có nhu cầu và Australia có thế mạnh, như: phát triển nhân lực chất lượng cao, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, tài chính, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, logistics. Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phối hợp với các đối tác Australia đến Thành phố tìm hiểu cơ hội thương mại, đầu tư, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm giải quyết những thách thức của Thành phố trong quá trình phát triển. 

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Toàn quyền Australia David John Hurley bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong chuyến trở lại Việt Nam lần này; đồng thời chia sẻ kết quả hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội với những cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Australia -Việt Nam trong thời gian tới. Quan hệ Australia -Việt Nam đã trải qua 50 năm, đặc biệt trong khoảng 20 năm gần đây, đã và đang phát triển rất tốt đẹp, trên cơ sở niềm tin tưởng lẫn nhau, tạo dựng sức bật cho quan hệ hai nước thời gian tới.

Theo Toàn quyền David John Hurley, việc hợp tác thành lập Trung tâm Việt Nam-Australia tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho thấy sự tin tưởng sâu sắc trong quan hệ giữa hai nước, là cơ sở cho sự tin tưởng, hợp tác giữa các thế hệ lãnh đạo hai nước trong tương lai. Trên cơ sở những kết quả tốt đẹp của 50 năm quan hệ đã qua, hai nước Australia và Việt Nam cần hướng tới xây dựng môi trường phát triển quan hệ tương lai tốt đẹp vì sự ổn định, hòa bình của hai nước, khu vực và thế giới. 

Đánh giá cao tiềm năng của Thành phố Hồ Chí Minh, Toàn quyền David John Hurley khẳng định, quá trình phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh là một cơ hội tốt để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Australia và Thành phố Hồ Chí Minh. Australia sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Thành phố giải quyết các vấn đề thách thức trong quá trình phát triển, để trở thành một trung tâm kinh tế của Việt Nam, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác Australia - Việt Nam ngày càng phát triển mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước. 

Cùng ngày, Toàn quyền Australia David John Hurley và Phu nhân đã đến thăm Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne tại Việt Nam (Đại học RMIT Việt Nam); thăm Tổng Lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top