Tin tức

Lãnh đạo EU thông qua kế hoạch hành động về người di cư


Người di cư vượt biển đến châu Âu. (Nguồn: Getty Images)
Ngày 3/2, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về kế hoạch hành động nhằm ngăn dòng người di cư ồ ạt từ Libya vào châu Âu qua Địa Trung Hải.

Kế hoạch được thông qua trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở đảo quốc Malta, theo đó nhấn mạnh các ưu tiên bao gồm đào tạo, trang bị và hỗ trợ cho các lực lượng bảo vệ bờ biển của Libya, nỗ lực triệt phá các đường dây buôn người, hỗ trợ phát triển các cộng đồng địa phương tại Libya, tăng cường khả năng đáp ứng điều kiện sống cho người di cư ở Libya và hỗ trợ các tổ chức quốc tế chịu trách nhiệm về người di cư.

EU sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho kế hoạch này thông qua các gói Viện trợ Phát triển (ODA) dành cho châu Phi, trị giá 31 tỷ Euro trong tài khóa này, cũng như các dự án đang được triển khai. Để đáp ứng các khoản kinh phí khẩn cấp hiện tại cũng như trong năm 2017, Ủy ban châu Âu đã quyết định huy động thêm một khoản 200 triệu Euro cho Quỹ Cánh cửa Bắc Phi và dành ưu tiên cho các dự án liên quan đến người di cư tại Libya.

Tuy nhiên, nôi dung cốt lõi của kế hoạch này, theo đó ngăn dòng người di cư ngay trong lãnh hải Libya, đã vấp phải sự chỉ trích của các nhóm nhân quyền cảnh báo việc này sẽ đẩy phụ nữ và trẻ em phải đối mặt với điều kiện sống tồi tệ ở các trại tị nạn cũng như đối mặt với các nguy cơ xâm hại tình dục, bạo lực, bóc lột lao động hoặc bị buộc phải hồi hương.

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo EU cũng tìm kiếm một lập trường chung về Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một số nhà lãnh đạo EU nhấn mạnh sự khác biệt cơ bản giữa lập trường của EU và cách thức mà ông Trump muốn ngăn chặn dòng người di cư và tị nạn từ các nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Các nhà lãnh đạo EU nhóm họp tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ở Malta với nỗ lực "vực dậy" khối này trước một loạt thách thức hiện nay.

Đây là hội nghị mới nhất trong một loạt những hội nghị khẩn cấp được triệu tập kể từ khi nước Anh quyết định rời EU hồi tháng 6 năm ngoái, cùng với đó là sự kiện ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ càng củng cố quan điểm cho rằng EU đang ở vào một thời khắc quyết định trong lịch sử tồn tại của khối này./.
 
TTXVN/VNP


Top