Tin tức

Lạng Sơn mở hướng hợp tác với tỉnh Wakayama, Nhật Bản

Ngày 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà tiếp và chủ trì buổi làm việc với Đoàn Thư ký Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu Nghị Nhật – Việt do ông Nikai Nobuyasu, Thư ký Chủ tịch Liên minh làm Trưởng đoàn.
  Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tặng một số sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh cho Đoàn công tác Ảnh: Thái Thuần - TTXVN
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà đã khái quát về vị trí địa lý, tiềm năng thế mạnh và tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Cụ thể, tỉnh Lạng Sơn được coi là cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam và khu vực ASEAN với Trung Quốc. Với khu kinh tế cửa khẩu, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biên mậu, kinh tế cửa khẩu, logistics, các loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Tỉnh là đầu mối xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam, cũng như của khu vực Đông Nam Á với thị trường Trung Quốc trong Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc. Ngoài ra, Lạng Sơn còn có tiềm năng trong phát triển nông, lâm nghiệp. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung xây dựng, phát triển một số vùng trồng nguyên liệu như thông, hồi và một số loại hoa quả đặc sản của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Lạng Sơn luôn chào đón các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản đến tham quan, nghiên cứu, hợp tác, đầu tư vào tỉnh; đồng thời mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục ủng hộ để tỉnh thúc đẩy hợp tác với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản

Ông Nikai Nobuyasu, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao sự phát triển về kinh tế – xã hội của tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là hoạt động phát triển kinh tế cửa khẩu cũng như việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất nông lâm nghiệp.
 
Ông Nikai Nobuyasu nêu rõ: Thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó đã thực hiện hợp tác có hiệu quả trong hoạt động chế biến nông sản, hoa quả tươi. Thực hiện ủy quyền của Phó Thống đốc tỉnh Wakayama, Đoàn Thư ký Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu Nghị Nhật – Việt đến Lạng Sơn nhằm kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa hai tỉnh Wakayama và Lạng Sơn. Thông qua những tiềm năng, lợi thế của 2 tỉnh, Đoàn công tác sẽ nghiên cứu, khảo sát để hướng đến hợp tác chế biến hoa quả, nông sản xuất khẩu tại tỉnh Lạng Sơn; về lâu dài sẽ hợp tác trong lĩnh vực lắp ráp, logistics… tại Lạng Sơn.
 
2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đoàn Thư ký Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu Nghị Nhật – Việt mong muốn sẽ tổ chức đoàn gồm nhiều doanh nghiệp, đơn vị liên quan đến thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn vào tháng 1/2023 để thiết lập hợp tác trên một số lĩnh vực được đề cập tại buổi làm việc này; đồng thời có thể tiến tới thiết lập mối quan hệ hợp tác giao lưu hữu nghị giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Wakayama./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top