Tin tức

Kỷ niệm Quốc khánh Lào tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình văn nghệ do các sinh viên Lào đang học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Sáng 28/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 43 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2/12/1975-2/12/2018), bày tỏ tình đoàn kết thủy chung và mong muốn góp phần vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào. 

Phát biểu chào mừng, bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam-Lào Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, ngày Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã mở ra kỷ nguyên mới xây dựng một đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất, thịnh vượng, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, thân thiết, cùng kề vai sát cánh giúp đỡ lẫn nhau để giành thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước hiện nay. 

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước đã trở thành tình hữu nghị truyền thống, thủy chung và là tài sản vô giá của cả hai dân tộc Việt Nam-Lào.

Chúc mừng những thành tựu to lớn của nhân dân Lào anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đạt được trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Mỹ Tiên khẳng định, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhân dân Việt Nam luôn vững tin vào tương lai của tình hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác mẫu mực Việt Nam-Lào, nguyện cùng những đồng chí, anh em Lào nỗ lực hết sức mình vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. 

Tại buổi lễ, ông Somxay Sanamoune, Tổng lãnh sự Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định 43 năm qua, dù tình hình thế giới, khu vực có biến đổi phức tạp nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam mà các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân hai nước dày công vun đắp, tiếp tục phát triển, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, là quy luật tồn tại, phát triển của hai nước, nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước ngày nay, được tăng cường đi vào chiều sâu trong mọi lĩnh vực, đem lại hiệu quả thiết thực cho cả hai nước. 

Cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh đối với công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước Lào, ông Somxay Sanamoune nhấn mạnh, nhân dân Lào nguyện sẽ cùng các bạn Việt Nam làm hết sức mình, coi đây là nhiệm vụ để bảo vệ, gìn giữ, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt ngày càng hiệu quả trong thời gian tới.

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Lào (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân Chủ Nhân dân Lào (2/12/1975-2/12/2018); tuyên dương các sinh viên Lào học tập tại Việt Nam đạt thành tích xuất sắc trong quá trình học tập và rèn luyện.

Gửi lời chúc mừng nhân dịp Quốc khánh tới Đại sứ Thongsavanh Phomvihane cùng các bạn Lào, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Lào Trần Văn Tuý nhấn mạnh, những năm qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào tiếp tục được củng cố và phát triển. 

Phát huy thành công của “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2017,” hai nước tiếp tục triển khai nhiều dự án hợp tác trên các lĩnh vực từ trung ương tới các địa phương. Quan hệ giao lưu nhân dân không ngừng được củng cố và phát triển. 

Về lĩnh vực hợp tác giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt-Lào Trần Văn Túy nhấn mạnh, đây là một trong những ưu tiên trong mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. 

Trong điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ hai nước đã dành một phần ngân sách đáng kể cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, theo đó đã có rất nhiều thế hệ sinh viên Lào được cử sang học tập tại các trường đại học của Việt Nam.

Với mong muốn góp phần động viên, khích lệ các sinh viên Lào, các cấp Hội hữu nghị Việt Nam-Lào đã tổ chức rất nhiều hoạt động cho các sinh viên Lào như: chương trình nhận đỡ đầu sinh viên Lào, tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, thi hùng biện tiếng Việt, liên hoan tiếng hát hữu nghị Việt-Lào... 

Các cấp Hội hữu nghị Việt Nam-Lào đã phối hợp chặt chẽ với nhiều trường học có đào tạo sinh viên Lào, giúp đỡ các em trong cuộc sống và học tập. 

Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Lào Trần Văn Tuý hy vọng các bạn sinh viên sẽ học tập, rèn luyện tốt, sau này đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng tổ quốc Lào yêu quý, mong rằng, là những người từng gắn bó với đất nước, con người Việt Nam, các bạn sinh viên sẽ là những sứ giả của tình hữu nghị Việt-Lào, góp phần thiết thực vào việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Tại Lễ kỷ niệm 43 năm Quốc khánh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongsavanh Phomvihane nhấn mạnh, những thành tựu của sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ và phát triển đất nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong 43 năm qua không thể thiếu được sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, kịp thời, chí tình chí nghĩa của nhân dân Việt Nam anh em.

Đại sứ Thongsavanh Phomvihane khẳng định, quan hệ song phương Việt Nam-Lào là quan hệ hữu nghị đặc biệt, được gây dựng bằng xương máu của các vị lãnh đạo cách mạng tiền bối và nhân dân hai nước; là quan hệ hữu nghị hiếm có, không ngừng được tăng cường sâu rộng. 

Đại sứ Thongsavanh Phomvihane chia sẻ, trong thời gian ba năm công tác tại Việt Nam với tư cách là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Đại sứ đã thấy được sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam, đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn. 

Vị thế và vai trò của Việt Nam được nâng lên tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đây là sự động viên cho đất nước và nhân dân Lào trong sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ, phát triển đất nước Lào theo hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhân dịp này, Đại sứ Thongsavanh Phomvihane cảm ơn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Lào đã tuyên dương sinh viên Lào có thành tích học tập xuất sắc nhân dịp Kỷ niệm lần thứ 43 Quốc khánh Lào. 

Điều này sẽ góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ, tương lai của đất nước, người kế thừa quan hệ hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt Nam-Lào.

Nhân dịp này, Hội hữu nghị Việt-Lào đã trao giấy khen, quà tặng, phần thưởng tặng 16 bạn sinh viên Lào tiêu biểu, đã có nhiều cố gắng, đạt thành tích cao trong quá trình học tập, rèn luyện, là những tấm gương sáng để thế trẻ noi theo.

Là một trong những sinh viên được nhận bằng khen của Hội hữu nghị Việt-Lào, em Kiksanar Southammavong, sinh viên Học viện Ngoại giao cho biết, qua học tập và nghiên cứu, các sinh viên Lào càng hiểu rõ về mối quan hệ giữa hai nước Lào-Việt Nam là quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng, trước sau như một. 

Để xứng đáng với sự hy sinh to lớn, sự tin cậy, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, thay mặt cho thế hệ thanh niên hai nước, em Kiksanar khẳng định, sẽ cùng nhau đoàn kết, học tập tiến bộ, trau dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức, tác phong để sau này tốt nghiệp sẽ mang những kiến thức, trí tuệ, năng lực đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, phát triển đất nước, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị Lào-Việt ngày càng bền chặt./.


TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top