Tin tức

Kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ Việt-Trung

Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân phát biểu tại buổi chiêu đãi.
(Ảnh: Xuân Tuấn/TTXVN)
Tối 18/1 tại Khách sạn Shangrila trên đảo Hong Kong, Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân đã tổ chức chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm tròn 68 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc (18/1/1950-18/1/2018).

Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong, ông Tạ Phong, đại diện Chính quyền Hong Kong và đông đảo quan chức Văn phòng Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong, cùng toàn thể cán bộ Tổng Lãnh sự quán, đại diện các cơ quan của Việt Nam tại Hong đã tham dự.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân nhấn mạnh, Trung Quốc giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Năm 2017, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt-Trung đạt 121,3 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm 2016.

Tổng lãnh sự Trần Thanh Huân bày tỏ cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước Việt-Trung, quan hệ giữa Việt Nam với Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong cũng không ngừng phát triển toàn diện, nhất là trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hong Kong hiện là nhà đầu tư lớn thứ 6 tại Việt Nam với 1.257 dự án và tổng số vốn lên đến 17,6 tỷ USD.

Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân bày tỏ tin tưởng truyền thống quan hệ hữu nghị "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa hai nước Việt-Trung sẽ tiếp tục phát triển đi lên, làm giàu cho nhân dân hai nước và đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định tại khu vực.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) cũng đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm 68 năm Việt Nam-Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao (18/1/1950-18/1/2018).

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Đặng Thế Hùng nêu lại dấu mốc Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao 68 năm trước, nhấn mạnh đây là sự kiện trọng đại của hai nước Việt-Trung. Kể từ đó đến nay, tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do các nhà lãnh đạo tiền bối hai nước dày công vun đắp luôn không ngừng được củng cố và phát triển.

Tổng Lãnh sự Đặng Thế Hùng nhận định năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với cả Việt Nam và Trung Quốc. Việt Nam đã tổ chức rất thành công Hội nghị cấp cao APEC với sự tham dự và đóng góp tích cực của lãnh đạo nhiều nền kinh tế quan trọng trên thế giới. Trung Quốc tổ chức thành công Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội XIX), xác lập “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới” và các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng từ nay đến giữa thế kỷ 21.

Năm 2017 cũng là năm hết sức đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, khi lần đầu tiên Lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước thăm lẫn nhau trong cùng một năm./. 

TTXVN/VNP

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top