Tin tức

Kinh tế Nhật Bản duy trì đà tăng trưởng dài nhất trong 37 năm

Tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong quý 4/2017 đã đạt mức 0,5% tính theo tỷ lệ hàng năm trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp tăng.

Quý 4/2017 là quý thứ tám liên tiếp kinh tế Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng dương, đánh dấu giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong 28 năm qua. 

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản đưa ra ngày 14/2, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã điều chỉnh lạm phát trong quý 4/2017 tăng 0,1% so với quý trước đó, thấp hơn chút ít so với mức dự báo 0,2% của thị trường. Kim ngạch xuất khẩu trong quý này cũng tăng 2,4% trong khi nhập khẩu tăng 2,9%. 

Đáng chú ý, tiêu dùng tư nhân, chiếm gần 60% GDP, cũng tăng 0,5% - mức tăng đầu tiên trong hai quý sau khi thời tiết xấu tác động đến tiêu dùng hồi mùa Hè năm 2017. Trong khi đó, doanh số bán các mặt hàng như điện thoại thông minh và ôtô cũng tăng mạnh. 

Tuy nhiên, tăng trưởng lương vẫn khá khiêm tốn trong bối cảnh thị trường lao động Nhật Bản đang bị thắt chặt nhất trong những thập kỷ qua. 

Tăng trưởng GDP là tín hiệu mới nhất cho thấy đà tăng trưởng kinh tế vừa phải vẫn đang được duy trì nhờ việc xuất khẩu thiết bị bán dẫn và ôtô trong các quý gần đây. Đây cũng được coi là tin tức tốt lành đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vốn đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua việc khuyến khích doanh nghiệp tăng chi tiêu và đầu tư. Thống kê cho thấy chi phí đầu tư cơ bản của các doanh nghiệp tăng 0,7% - mức tăng trong quý thứ năm liên tiếp. 

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Chính sách ngân sách và Kinh tế Toshimitsu Motegi khẳng định kinh tế nước này đang phục hồi ở mức vừa phải. Nhật Bản hy vọng doanh thu và việc làm sẽ được cải thiện và nhu cầu nội địa có thể là yếu tố chính dẫn dắt đà phục hồi kinh tế. 

Trong năm 2017, GDP đã điều chỉnh theo lạm phát của Nhật Bản tăng 1,6%, trong khi GDP chưa điều chỉnh theo lạm phát tăng 1,4%, đạt mức cao kỷ lục 546.000 tỷ yen (khoảng 5.100 tỷ USD)./. 

TTXVN/VNP


Top